ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นานาชาติเดินหน้าผลักดันหยุดยิงกาซ่า ขณะยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูง


ภาพชาวปาเลสไตน์ที่นำร่างของบุคคลอันเป็นที่รักมาทำพิธีฝังที่สุสาน เดอีร์ อัล-บาลาห์ ในฉนวนกาซ่า เมื่อศุกร์ที่ 9 ส.ค. 2567
ภาพชาวปาเลสไตน์ที่นำร่างของบุคคลอันเป็นที่รักมาทำพิธีฝังที่สุสาน เดอีร์ อัล-บาลาห์ ในฉนวนกาซ่า เมื่อศุกร์ที่ 9 ส.ค. 2567

ตัวแทนการไกลเกลี่ยจากนานาประเทศกลับมาร่วมประชุมที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันพฤหัสบดี เพื่อหาทางทำให้เกิดการหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาส และป้องกันการขยายวงของสงครามในตะวันออกกลาง ขณะที่ รายงานข่าวระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซ่าพุ่งสูงจนสุสานใกล้ล้นแล้ว

ตัวแทนเจรจาข้อตกลงหยุดยิงจากสหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์ มีกำหนดพบกับคณะผู้แทนจากอิสราเอลในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่ ฮามาสเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า จะไม่เข้าร่วมการหารือ แต่อาจส่งตัวแทนเข้าพบตัวแทนการไกล่เกลี่ยภายหลัง อ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ภาพถ่ายที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ออกมาในวันที่ 15 ส.ค. แสดงให้เห็นทหารอิสราเอลขณะดำเนินปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า
ภาพถ่ายที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ออกมาในวันที่ 15 ส.ค. แสดงให้เห็นทหารอิสราเอลขณะดำเนินปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า

ความพยายามผลักดันให้มีการหยุดยิงยังดำเนินต่อไป ในช่วงที่การสู้รบในกาซ่าและเวสต์แบงก์ยังดำเนินอยู่ และอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลลาห์ก็เดินหน้ายิงใส่กันข้ามพรมแดนที่ติดกับเลบานอนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีการโจมตีจากกลุ่มฮูตีในประเทศเยเมนเข้าใส่เรือพาณิชย์ที่ล่องผ่านทะเลแดง พร้อม ๆ กับมีการจับตาดูความน่าจะเป็นของการโจมตีตอบโต้ของอิหร่านจากกรณีการสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่กรุงเตหะรานเมื่อเดือนที่แล้ว แม้อิสราเอลจะไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวก็ตาม

รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโส 3 รายของอิหร่านเปิดเผยว่า ข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าจะเป็นสิ่งเดียวที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีตอบโต้สำหรับการสังหารฮานิเยห์

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขในเขตเวสต์แบงก์เปิดเผยว่า ทหารอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 2 รายในการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ค่ายผู้ลี้ภัยซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 คนด้วย ขณะที่ กองทัพอิสราเอลรายงานว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มติดอาวุธ 2 รายที่ดำเนินปฏิบัติการอันเป็นภัยต่อกองกำลังของตนในพื้นที่ดังกล่าว

นับตั้งแต่สงครามกาซ่าเริ่มต้นขึ้นเพราะการโจมตีของฮามาสเข้าใส่พื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันไปกว่า 250 คน และนำมาซึ่งการตอบโต้ของกองทัพเทลอาวีฟเข้าใส่ฉนวนกาซ่า มีผู้คนในเขตปกครองชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 40,000 คน อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซ่าซึ่งไม่ได้แยกว่า เป็นพลเรือนกี่คนและเป็นนักรบฮามาสกี่คน

ชาวปาเลสไตน์ขุดหลุมฝังศพผู้เสียชีวิตจากสงครามกาซ่าในสุสานเดอีร์ อัล-บาลาห์ เมื่อ 10 ส.ค. 2567
ชาวปาเลสไตน์ขุดหลุมฝังศพผู้เสียชีวิตจากสงครามกาซ่าในสุสานเดอีร์ อัล-บาลาห์ เมื่อ 10 ส.ค. 2567

ในเวลานี้ เอพีระบุว่า พื้นที่ที่เคยมีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นนี้กำลังเต็มไปด้วยศพที่ทำให้ห้องเก็บศพและสุสานเริ่มล้น ขณะที่ ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตต้องเร่งทำพิธีฝังที่ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น สวนหลังบ้าน ลานจอดรถ ใต้บันได หรือตามข้างถนน ก่อนจะเดินทางลี้ภัยออกจากจุดที่มีการโจมตีเข้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อหาที่ปลอดภัยอยู่ โดยมีรายงานว่า หลายคนไม่มีโอกาสได้ถูกฝังศพอย่างเหมาะสมเพราะร่างนั้นถูกซากปรักหักพังจากการโจมตีทับอยู่และอาจไม่ได้ถูกนับรวมกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากสงครามนี้ด้วย

ยูซรี อัลกูล นักเขียนขาวปาเลสไตน์ ระบุในบทความที่เขียนให้กับ Institute for Palestine Studies ว่า “ดูเหมือนว่า ... ชะตากรรมของกาซ่าก็คือ การกลายมาเป็นสุสานขนาดใหญ่ ที่ถนน สวนและบ้านคือที่ ๆ ผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นเพียงผู้ที่รอวันตายเท่านั้นเอง” ตามรายงานของเอพี

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG