ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' ต้อนรับกษัตริย์จอร์แดน หารือทางออกปล่อยตัวประกัน


(แฟ้มภาพ) สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน บิน อัล-ฮุสเซ็น
(แฟ้มภาพ) สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน บิน อัล-ฮุสเซ็น

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เป็นเจ้าภาพต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน โดยมีการหารือในหลายประเด็น รวมทั้งความพยายามในการจัดทำข้อตกลงปลดปล่อยตัวประกันในกาซ่า และความกังวลเรื่องปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเมืองราฟาห์

การประชุมที่ทำเนียบขาวครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทหารอเมริกันสามคนถูกสังหารจากการโจมตีด้วยโดรนที่ฐานทัพแห่งหนึ่งในจอร์แดนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทางประธานาธิบดีไบเดนกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า ทุกชีวิตผู้บริสุทธิ์ที่สูญเสียไปในฉนวนกาซ่าถือเป็นโศกนาฏกรรม และสหรัฐฯ “จะทำทุกอย่างที่ทำได้” เพื่อให้ข้อตกลงปล่อยตัวประกันเกิดขึ้น

โดยข้อตกลงที่สหรัฐฯ กล่าวถึงคือการหยุดยิงอย่างน้อย 6 สัปดาห์และปล่อยตัวประกันที่เหลือที่กลุ่มฮามาสจับตัวไป แม้ว่า “หลักการสำคัญของข้อตกลงยังอยู่ระหว่างการเจรจา” และ “ยังมีช่องว่างความแตกต่างระหว่างกันอยู่”

ด้านสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ชื่นชมบทบาทของปธน.ไบเดนว่า “มีความสำคัญในการจัดการความขัดแย้ง” ในตะวันออกกลาง และย้ำว่า “เราต้องการข้อตกลงหยุดยิงที่มีผลบังคับใช้ในระยะยาว” และ “สงครามนี้ต้องยุติลง”

เวลานี้ สหรัฐฯ กำลังพยายามผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า เพื่อให้สามารถจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าได้และช่วยเหลือตัวประกันออกมา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายอาหรับว่ารัฐบาลไบเดนสนับสนุนอิสราเอลให้โจมตีสังหารประชาชนในกาซ่า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า ขณะนี้การจัดทำข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ใกล้บรรลุผลแล้ว โดยได้มีการวางกรอบเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันชุดใหม่แลกกับการหยุดยิงชั่วคราว แต่ยังคงมีความเห็นบางส่วนที่ไม่ตรงกัน ซึ่งมิได้ระบุว่าคือประเด็นอะไร

ที่ผ่านมา จอร์แดนและประเทศอาหรับอื่น ๆ ต่างวิจารณ์การกระทำของอิสราเอลต่อประชาชนในกาซ่า และเรียกร้องให้ยุติการต่อสู้ก่อนที่จะมีการเจรจาแผนระยะยาวเกี่ยวกับอนาคตของดินแดนแห่งนี้

เมื่อเดือนตุลาคม ประธานาธิบดีไบเดนมีแผนเยือนจอร์แดนขณะเดินทางเยือนอิสราเอล ไม่นานหลังเกิดการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตลุาคม แต่กำหนดการดังกล่าวถูกยกเลิกไป ต่อมาผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่าจะช่วยไกล่เกลี่ยให้เกิดข้อตกลงพักรบชั่วคราว และเปิดช่องทางผ่านแดนที่เมืองราฟาห์เพื่อขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่า

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG