ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้อพยพปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์กังวล หาก UNRWA ต้องปิดตัว


ภาพภายในที่ทำการของ UNRWA ในเขตปกครองปาเลสไตน์ ที่กำลังเสี่ยงที่จะถูกปิดตัว หลังอิสราเอลกล่าวหาว่า มีจนท.บางรายเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส
ภาพภายในที่ทำการของ UNRWA ในเขตปกครองปาเลสไตน์ ที่กำลังเสี่ยงที่จะถูกปิดตัว หลังอิสราเอลกล่าวหาว่า มีจนท.บางรายเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส

ชาวปาเลสไตน์ที่หลบภัยสงครามมาอาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพในเขตเวสต์แบงก์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอล แสดงความกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่หน่วยงานความช่วยเหลือขององค์การสหประชาชาติซึ่งเป็นที่พึ่งทั้งด้านการศึกษาของเด็ก ๆ และบริการสาธารณสุขจะถูกปิดตัวลง เพราะขาดเงินสนับสนุนจากนานาชาติ เนื่องมาจากข้อกล่าวหาว่า มีเจ้าหน้าที่บางรายมีส่วนร่วมกับกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในเวลานี้ อนาคตของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ที่กำลังดำเนินปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือประชาชนในกาซ่ายังคงเป็นประเด็นที่หลายฝ่าย รวมทั้งผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่เวสต์แบงก์ที่มีมากกว่า 87,000 ราย กังวลหนัก

ในพื้นที่นี้ UNRWA เปิดโรงเรียน 96 แห่งและสถานบริการด้านสาธารณสุขเบื้องต้นจำนวน 43 แห่งเพื่อช่วยเหลือผู้อพยพชาวปาเลสไตน์

ข้อกล่าวหาจากอิสราเอลที่ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ 12 คนจากทั้งหมด 13,000 คนของหน่วยงานยูเอ็นในกาซ่า มีส่วนร่วมในการโจมตีของฮามาสเข้าใส่ตนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและเกิดการลักพาตัวผู้คนไปประมาณ 250 คน เมื่อกว่า 4 เดือนก่อน เป็นการตอกย้ำความต้องการของอิสราเอลให้มีการยุบ UNRWA ซึ่งถูกมองว่า เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาด้านผู้ลี้ภัย ตั้งแต่เมื่อมีการก่อตั้งอิสราเอลในปี 1948

ชาวปาเลสไตน์ราว 700,000 คน หรือราวครึ่งหนึ่งของประชากรชาวอาหรับในปาเลสไตน์ที่เคยเป็นเขตปกครองของอังกฤษเมื่อ 75 ปีก่อน หลบหนีหรือไม่ก็ถูกขับไล่ออกจากที่อยู่อาศัยเดิม โดยจำนวนมากลี้ภัยไปในประเทศอาหรับอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้กันเพื่อไปอาศัยกับญาติหรือคนในครอบครัว ขณะที่ บริเวณที่ตั้งแคมป์และเต็นท์ของคนกลุ่มนี้ก่อนปี 1948 ก็พัฒนาขึ้นมาเป็นพื้นที่เมืองในเวลาต่อมา

แต่การที่ปาเลสไตน์และอิสราเอลยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใด ๆ ได้ ชาวปาเลสไตน์จึงยังคงสถานภาพผู้ลี้ภัยจนถึงวันนี้ ซึ่งรวมความถึงผู้คนที่อาศัยในเวสต์แบงก์และกาซ่าด้วย โดยทั้งหมดยังคงยืนยันสิทธิ์ของตนที่จะกลับคืนสู่บ้านของตนที่ปัจจุบันอยู่ในอาณาเขตของอิสราเอล

แต่อิสราเอลก็ปฏิเสธความต้องการของผู้อพยพปาเลสไตน์มาโดยตลอด โดยกล่าวว่า คนเหล่านี้เลือกที่จะทิ้งถิ่นฐานของตนไปเองและไม่มีสิทธิ์ที่จะกลับมาทวง

ชาวปาเลสไตน์ออกมาประท้วงการหยุดส่งเงินช่วยเหลือให้กับ UNRWA เมื่อ 7 ก.พ. 2567
ชาวปาเลสไตน์ออกมาประท้วงการหยุดส่งเงินช่วยเหลือให้กับ UNRWA เมื่อ 7 ก.พ. 2567

เมื่อเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ออกมาประกาศข้อเรียกร้องของอิสราเอลให้มีการยุบ UNRWA อีกครั้ง พร้อมกล่าวว่า หน่วยงานนี้มีเป้าหมาย “ที่จะพยายามรักษาสถานภาพผู้อพยพลี้ภัยของชาวปาเลสไตน์”

ผู้อพยพหลายรายในเวสต์แบงก์ที่ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์พูดคุยด้วยต่างกลัวว่า การปิดตัวลงของหน่วยงานความช่วยเหลือนี้หมายถึงความยากลำบากของผู้คนจำนวนมากอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน UNRWA แสดงความหวังว่า ประเทศผู้บริจาคต่าง ๆ จะพิจารณาตัดสินใจกลับมาให้การสนับสนุนด้านการเงินในเร็ว ๆ นี้ พร้อมระบุว่า เงินทุนในการดำเนินการทั้งหลายอาจหมดลงภายสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG