ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองในสหรัฐฯ แจกแอร์ฟรีให้กลุ่มอ่อนไหว เหตุอากาศร้อนจัด


เมืองแนชวิลล์รัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ จัดโครงการแจกแอร์ฟรีให้กลุ่มอ่อนไหว เช่นผู้สูงอายุ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด
เมืองแนชวิลล์รัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ จัดโครงการแจกแอร์ฟรีให้กลุ่มอ่อนไหว เช่นผู้สูงอายุ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด

ในสัปดาห์นี้เมืองเเนชวิลล์และเมมฟิสในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ มีอากาศร้อนจัดโดยดัชนีความร้อนพุ่งเเตะ 37.8 องศาเซลเซียสในวันอังคารจนทางการท้องถิ่นออกคำเตือนเรื่องอากาศที่รุนเเรง

ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ และมีเด็กอาศัยอยู่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงพยายามหาทางช่วยเหลือคนเหล่านี้

ทางการท้องถิ่นของเเนชวิลล์และเมมฟิสตั้งศูนย์ให้คนเข้ามาพักในที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ

เจ้าหน้าที่เมืองเเนชวิลล์ยังได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ต่าง ๆ ว่าระดับความร้อนรุนเเรงเกินไปหรือไม่ และช่วยเรื่องการเดินทางให้คนไร้บ้านได้ไปถึงที่พักพิง หรือที่ศูนย์ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้ประชาชนได้หลบร้อน

นอกจากนี้คณะทำงาน Metropolitan Action Commission ของเมืองนี้ยังมีโครงการเเจกเครื่องปรับอากาศที่ติดตั้งบริเวณหน้าต่างได้ ให้กับประชาชนกลุ่มอ่อนไหวฟรี

คนกลุ่มนี้ได้เเก่ คนสูงวัย ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก รวมทั้งประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพ และได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด

สำนักข่าวเอพีรายงานถึงประชาชนที่เข้าโครงการดังกล่าว ซึ่งได้รับเครื่องปรับอากาศในวันเดียวกันกับที่ยื่นใบสมัคร

ทั้งนี้ อุณหภูมิที่เมืองเเนชวิลล์และเมมฟิสอาจสูงขึ้นอีกในวันศุกร์ และระดับความร้อนน่าจะสูงต่อเนื่องในสัปดาห์ถัดไป

มาร์วิน คอกซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเข้าถึงชุมชนเมืองเเนชวิลล์กล่าวว่า เครื่องปรับอากาศเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงนี้ของปี

แผนกของเขาได้เเจกแอร์ไปกว่า 200 เครื่องเมื่อฤดูร้อนเดือนที่เเล้ว และในตอนนี้ก็ได้เเจกเครื่องปรับอากาศโดยทันทีที่ได้ของใหม่เข้ามา เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันความเจ็บป่วยที่เกิดจากความร้อน

คอกซ์กล่าวว่าคนจำนวนมากที่สมัครขอความช่วยเหลือในโครงการนี้ ระบุว่าระบบปรับอากาศของทั้งพื้นที่บ้านไม่สามารถทำความเย็นเพื่อสู้กับความร้อนเมื่ออุณหภูมิและระดับความชื้นสูงติดต่อกันหลายวัน

คอกซ์บอกด้วยว่าในตอนนี้น่าจะเป็นเดือนมิถุนายนที่ร้อนที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเเนชวิลล์

เมื่อปีที่เเล้วสหรัฐฯ เผชิญกับคลื่นความร้อนมากที่สุดในรอบ 87 ปี ตามข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญ การวิเคราะห์ข้อมูลของหน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯโดยเอพี พบด้วยว่าความร้อนเกินพิกัดมีส่วนทำให้ประชาชนเสียชีวิตกว่า 2,300 ราย สูงสุดในรอบ 45 ปี

ทั้งนี้โครงการแจกแอร์ฟรีที่เมืองแนชวิลล์ไม่ได้เงินสนับสนุนพิเศษ หน่วยงานท้องถิ่นดังกล่าวจึงใช้เงินของตนเองซื้อเครื่องปรับอากาศแจกประชาชน หรือไม่ก็อาศัยแอร์ที่มีคนนำมาให้ หรือได้รับทุนทรัพย์จากผู้บริจาค

"เราต้องการนำสิ่งดี ๆ ไปสู่ครอบครัว โดยเฉพาะที่มีผู้สูงอายุและเด็กอายุน้อย" คอกซ์กล่าว "เราทราบดีว่าอากาศร้อน และสวัสดิภาพทางร่างกายของพวกเขาสำคัญมากต่อเรา ดังนั้นเราต้องการเเน่ใจว่าเราสามารถให้บริการครอบครัวจำนวนมากที่สุดเท่าที่เราทำได้”

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG