ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีเอาตัวรอด! เมื่อชาวอเมริกัน 70 ล้านคนเผชิญคลื่นความร้อนสูง


ชาวอเมริกันกว่า 70 ล้านคนทั่วประเทศกำลังเผชิญคลื่นความร้อนสูงในช่วงสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า โดยรัฐทางภาคใต้มีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสเมื่อสุดสัปดาห์ ขณะที่รัฐทางฝั่งตะวันออกอาจมีอุณหภูมิสูงเกิน 35 องศาเซลเซียสในอีกไม่กี่วันนี้ บวกกับระดับความชื้นสัมพัทธ์สูงยิ่งทำให้รู้สึกร้อนมากกว่าเดิม

ในวันจันทร์ ทางการประกาศเตือนประชาชนในหลายรัฐทั่วอเมริกาให้ระวังคลื่นความร้อนซึ่งหมายถึงอุณหภูมิที่สูงผิดปกติต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่าสองวัน

ที่รัฐแอริโซนา อุณหภูมิสูงถึง 44.4 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนรัฐนิวเม็กซิโกที่อยู่ติดกันมีอุณหภูมิแตะ 41.6 องศาเซลเซียสในวันจันทร์

ส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังควบคุมไฟป่าในหุบเขาทางภาคเหนือของนครลอสแอนเจลีสหลังจากที่ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่เป็นวงกว้างในช่วงสุดสัปดาห์

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ เผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดเป็นสถิติใหม่ในรอบเกือบ 90 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 645 คนเฉพาะที่นครฟีนิกซ์

สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ รายงานว่า คลื่นความร้อนสูงจะปกคลุมภาคกลางของประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และแผ่ขยายไปยังรัฐทางภาคตะวันออกในสัปดาห์หน้า

ที่นครดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน คาดว่าจะมีคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี คาดว่าระดับอุณหภูมิจะอยู่ที่ 35 - 38 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องไปจนถึงสุดสัปดาห์

แนะหลายวิธีเอาตัวรอดจากความร้อนสูง

ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วง 10 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น ดื่มน้ำเยอะ ๆ หรืออาบน้ำบ่อย ๆ ถ้าเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังแนะให้สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย หรือพยายามอยู่ในที่ทีมีแอร์เย็น

ขณะนี้หลายเมืองได้จัดให้มีศูนย์แจกจ่ายความเย็นตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นสถานที่คลายร้อน นอกจากนี้ยังมีการส่งข้อความเตือนไปยังโทรศัพท์ของประชาชนในกรณีที่มีคลื่นความร้อนสูงด้วย

คลื่นความร้อน: ภัยเงียบสำหรับคนทุกวัย

อาการป่วยที่เกิดจากความร้อนนั้นอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้หากไม่ได้รับการเยียวยาในทันที โดยอาจเริ่มจากการเป็นตะคริวหรือกล้ามเนื้อกระตุก จากนั้นอาจเกิดอาการหมดแรงเพราะความร้อน (heat exhaustion) และลมแดด (heat stroke) ได้

อาการหมดแรงเพราะความร้อน จะมีเหงื่อออกมากผิดปกติและอ่อนแรง หัวใจเต้นอ่อนลง ผิวหนังซีด และอาจมีอาหารปวดหัว วิงเวียนจะเป็นลม ผู้ที่มีอาการนี้ควรถูกนำไปที่ที่มีอากาศเปิดโล่ง คลายเสื้อผ้าและประคบผ้าเย็น และให้จิบน้ำทันที

ลมแดด จะมีอาการปวดหัว วิงเวียน และระดับอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 39.4 องศาเซลเซียส หัวใจเต็นเร็วและอาจเป็นลมหรือไม่รู้สึกตัว ซึ่งทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี แนะนำให้ติดต่อเบอร์เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินทันทีหากพบผู้ที่มีอาการนี้ พาไปที่ที่มีอากาศเปิดโล่งและอย่าเพิ่งให้ดื่มน้ำ

แพทย์เตือนว่า เด็กทารกและเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว คือกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการที่เกี่ยวเนื่องกับความร้อน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG