ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลื่นความร้อนคร่า 33 ชีวิตในอินเดียในช่วงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย


ชายคนหนึ่งในรัฐชัมมูใช้น้ำที่รั่วจากท่อของเทศบาลมาอาบเพื่อคลายร้อน วันที่ 31 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: AP)
ชายคนหนึ่งในรัฐชัมมูใช้น้ำที่รั่วจากท่อของเทศบาลมาอาบเพื่อคลายร้อน วันที่ 31 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: AP)

คลื่นความร้อนส่งความระอุในอินเดีย ส่งผลให้มีประชาชนอย่างน้อย 33 คนรวมถึงเจ้าหน้าที่เลือกตั้งที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโค้งสุดท้าย เสียชีวิตจากอาการที่น่าจะเป็นโรคลมแดด และคาดว่าจะยังคงร้อนต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์

เจ้าหน้าที่ระบุว่าเหตุเสียชีวิต 14 กรณี เกิดขึ้นที่รัฐพิหารในวันพฤหัสบดี โดยมี 10 รายเป็นผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งที่โดยทั่วไปมักจะต้องยืนทำหน้าที่ทั้งวัน และหลายครั้งต้องยืนกลางแจ้ง นอกจากนั้น ในรัฐฌารขัณฑ์ที่ตั้งอยู่ติดกันก็มีผู้เสียชีวิตอีกสามราย

ที่รัฐอุตตรประเทศ มีเจ้าหน้าที่เลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยเสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐ

อาร์ บี คามาล หัวหน้าวิทยาลัยการแพทย์ที่ทำการรักษาผู้เสียชีวิต ระบุกับสื่อมวลชนว่า “พวกเขามีไข้สูงตอนที่ถูกนำเข้ามา อาจจะเป็นเพราะโรคลมแดดเช่นกัน พวกเราดูแลคนที่ถูกนำตัวมาจากงานเลือกตั้งอย่างน้อย 23 คน”

ประเทศในเอเชียใต้แห่งนี้กำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัด โดยในบางส่วนของกรุงนิวเดลี สามารถวัดอุณหภูมิได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 52.9 องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้ แต่ทั้งนี้ยังต้องดูว่าจะมีการแก้ไขอุณหภูมิหรือไม่หลังหน่วยงานด้านสภาพอากาศเข้ามาตรวจสอบเครื่องวัดดังกล่าว

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียหรือ IMD คาดว่าอุณหภูมิในพื้นที่ตอนกลางและตะวันตกเฉียงเหนือจะลดลงในไม่กี่วันข้างหน้า แต่คลื่นความร้อนในพื้นที่ตะวันออกจะยังคงอยู่ต่อไปอีกสองวัน ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 4.5-6.4 องศาเซลเซียสจากระดับปกติ

ประเทศประชาธิปไตยที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งทั่วไปที่กินเวลายาวนานราว 6 สัปดาห์ ซึ่งดำเนินไปคู่ขนานกับอุณหภูมิฤดูร้อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยการเลือกตั้งขั้นสุดท้ายคาดว่าจะมีขึ้นในวันเสาร์และจะมีการนับคะแนนในวันอังคาร

เจ้าหน้าที่กล่าวกับรอยเตอร์ว่า มีรายงานการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลรัฐจำนวน 10 คนในรัฐโอริสสาในวันพฤหัสบดี ทำให้หน่วยงานรัฐในท้องที่แนะนำประชาชนให้เลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งระหว่าง 11.00 น. - 15.00 น.

ที่นครเดลี อากาศร้อนทำให้นกและลิงไม่สบายและหมดสติ ในขณะที่ประเทศปากีสถานที่ตั้งอยู่ติดกัน ก็ต้องเผชิญกับไฟป่าในช่วงที่อุณหภูมิสูงทำลายสถิติ

อินเดียเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเป็นอันดับสามของโลก โดยมีการตั้งเป้าว่าจะลดการปล่อยก๊าซให้เป็นศูนย์ในปี 2070

แม้คลื่นความร้อนจะปกคลุมบางส่วนของประเทศ แต่ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนืออย่างรัฐมณีปุระและรัฐอัสสัมต้องเจอกับพายุไซโคลนที่มากับฝนตกหนัก และรัฐเกรละที่ติดทะเล ก็เผชิญกับพายุมรสุมในวันพฤหัสบดี ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์กันไว้สองวัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG