ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เผยความสำเร็จจัดการกลุ่มฮูตีในทะเลแดง


แฟ้มภาพ - เรือขนส่งเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ USS Dwight D. Eisenhower เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2012
แฟ้มภาพ - เรือขนส่งเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ USS Dwight D. Eisenhower เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2012

กองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งเฮลิคอปเตอร์ออกจัดการกับเรือของกลุ่มกบฏฮูตีที่โจมตีเรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งในทะเลแดงในวันอาทิตย์ และสามารถจมเรือของกลุ่มดังกล่าวได้ 3 ลำจากทั้งหมด 4 ลำ ตามการเปิดเผยของกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลางของสหรัฐฯ (CENTCOM) ผ่านแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ (X)

เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพเรือสหรัฐฯ ถูกส่งมาจากเรือรบ USS Eisenhower และเรือ USS Gravely หลังได้รับสัญญาณแจ้งเหตุร้ายจากเรือ Maersk Hangzhou (เมอส์ก หางโจว) ก่อนจะยิงโจมตีเข้าใส่เรือบดของฮูตี โดยมีรายงานว่า ไม่มีผู้รอดชีวิตจากเรือ 3 ลำที่ถูกจมลง ขณะที่ เรือลำที่ 4 แล่นหนีไปได้

นี่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่กลุ่มฮูตีซึ่งมีอิหร่านหนุนหลังอยู่โจมตีเรือขนส่งสินค้า Maersk Hangzhou ที่ติดธงสิงคโปร์

การเดินหน้าโจมตีเรือต่าง ๆ ในทะเลแดงทำให้บริษัทเดินเรือหลายแห่งตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางของเรือของตนมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นแล้ว

กลุ่มฮูตีทำการโจมตีเรือที่ล่องผ่านทะเลแดง เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่กำลังเดินหน้าต่อสู้กับอิสราเอลในฉนวนกาซ่าอยู่ โดยพุ่งเป้าไปยังเส้นทางสำหรับเรือที่ทำการค้าเชื่อมต่อซีกโลกตะวันตกกับตะวันออก โดยเฉพาะเรือขนส่งน้ำมันที่ใช้เส้นทางผ่านคลองสุเอซเพื่อประหยัดเวลาและหลีกเลี่ยงการต้องแล่นอ้อมไปทางแอฟริกา

กลุ่มกบฏนี้อ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้โจมตีเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลหรือมุ่งหน้าไปยังท่าเรือของอิสราเอลผ่านทะเลแดง โดยเป็นการโจมตีเพื่อตอบโต้การรบเชิงรุกทั้งทางอากาศและทางบกของอิสราเอลเข้าไปในฉนวนกาซ่า

เดวิด แคเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ตนได้ยืนยันอย่างชัดเจนระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับ ฮอสเซน อามีร์-อับโดลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านว่า อิหร่านนั้นต้องร่วมรับผิดชอบช่วยป้องกันการโจมตีของฮูตีในทะเลแดงด้วย

และเมื่อวันเสาร์ ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางกล่าวว่า กบฎฮูตีไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะหยุดการโจมตี “อันบ้าบิ่น” ของตนเข้าใส่เรือพาณิชย์ในทะเลแดงเลย ขณะที่ มีหลายประเทศที่เข้ามาร่วมภารกิจระหว่างประเทศเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยทางทะเลและปกป้องเรือต่าง ๆ และการเดินเรือเพื่อการค้าก็เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งแล้ว

นับตั้งแต่ เพนตากอนประกาศเริ่มปฏิบัติการ Operation Prosperity Guardian เพื่อรับมือกับการโจมตีของกลุ่มฮูตีเมื่อสัปดาห์ก่อน เรือขนส่งราว 1,200 ลำได้ล่องผ่านพื้นที่ทะเลแดงไปแล้วและไม่มีลำใดที่ถูกโจมตีโดยโดรนหรือขีปนาวุธเลย ตามการเปิดเผยของพลเรือโท แบรด คูเปอร์ ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อเอพี

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG