ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาน้ำมันดิบโลกดีดตัว หวั่นตึงเครียดทะเลแดง


ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับขึ้นมาที่ระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันพุธ ท่ามกลางความกังวลถึงผลกระทบต่อการค้าน้ำมันโลกและความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง หลังการโจมตีเรือโดยกลุ่มฮูตีในทะเลแดง

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ปรับเพิ่มขึ้น 81 เซนต์ หรือประมาณ 1% ที่ 80.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันพุธ ขณะที่ราคาน้ํามันดิบเวสต์เท็กซัสปรับขึ้นไป 87 เซนต์ หรือประมาณ 1.2% ที่ 74.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทิศทางราคาน้ำมันดิบโลกดีดขึ้นมาเกือบ 1% ในวันอังคาร หลังจากมีบางบริษัทขนส่งทางเรือเริ่มเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือไปไกลกว่าปกติ ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนการขนส่งและค่าประกันขนส่งทางเรือ

การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงกำลังส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเครือข่ายการขนส่งสินค้าทั่วโลก หลังจากที่บริษัทขนส่งรายใหญ่หลายแห่งตัดสินใจเลี่ยงเส้นทางทะเลแดงและคลองสุเอซจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทำให้มีโอกาสที่ราคาสินค้าต่าง ๆ อาจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมัน

ในวันพุธ กรีซออกคำแนะนำให้เรือพาณิชย์ที่เดินทางในทะเลแดงและอ่าวเอเดนให้หลีกเลี่ยงน่านน้ำในเยเมน โดยบริษัทขนส่งทางเรือของกรีซควบคุมเรือพาณิชย์ราว 20% ของปริมาณการขนส่งทางเรือของโลก

เมื่อวันอังคาร สหรัฐฯ ได้จัดตั้งหน่วยพิเศษเพื่อทำหน้าที่ปกป้องเรือสินค้าที่ต้องเดินทางผ่านทะเลแดง หลังจากเรือหลายลำตกเป็นเป้าการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธวิถีโค้งของกลุ่มฮูตีในเยเมน ขณะที่กลุ่มฮูตีประกาศจะต่อต้านภารกิจทางเรือที่นำโดยสหรัฐฯ และมุ่งเป้าโจมตีเรือขนส่งในทะเลแดง เพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสในกาซ่าต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG