ขีปนาวุธรัสเซียถล่มเมืองลวิฟ สังหารอย่างน้อย 7 ชีวิต

Firefighters work at the site of military strikes on buildings as Russia's attack on Ukraine continues, in Lviv, Ukraine April 18, 2022.

เจ้าหน้าที่ในเขตปกครองลวิฟทางภาคตะวันตกของยูเครน เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้โจมตีด้วยขีปนาวุธใส่เมืองลวิฟในวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยเจ็ดคน

มักซิม โคซิสทกี ผู้ว่าการเขตปกครองลวิฟ กล่าวว่า ขีปนาวุธสามลูกโจมตีใส่โครงสร้างพื้นฐานทางการทหารในเมืองดังกล่าว ขณะที่อีกหนึ่งลูกทำลายร้านซ่อมยางรถยนต์แห่งหนึ่ง

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า กองทัพรัสเซียได้โจมตีใส่หลายเมืองของยูเครน รวมทั้งใช้ปืนใหญ่และปืนครกยิงใส่ย่านชุมชนในเมืองคาร์คิฟอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกีคาดว่า รัสเซียกำลังเตรียมระดมโจมตีใส่แคว้นดอนบาสอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้

กองกำลังรัสเซียได้ถอนทัพออกจากบริเวณรอบกรุงเคียฟเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ซึ่งทางชาติตะวันตกเชื่อว่าเป็นการจัดกำลังทัพใหม่เพื่อมุ่งเน้นโจมตีในภาคตะวันออกของยูเครนมากขึ้น

และหากรัสเซียสามารถครอบครองแคว้นดอนบาสซึ่งรวมถึงเขตปกครองลูฮันสก์และดอแนตสก์ ตลอดจนเมืองท่ามาริอูโพลทางภาคใต้ได้ จะทำให้รัสเซียสามารถสร้างเขตเชื่อมต่อระหว่างยูเครนกับแคว้นไครเมียซึ่งรัสเซียควบรวมมาเป็นของตนตั้งแต่ปีค.ศ. 2014 ได้สำเร็จ

SEE ALSO: ชาวยูเครนแห่ซื้อสแตมป์ต้านรัสเซีย หลังเรือ 'มอสคาวา' จมในทะเลดำ 

ปธน.เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า สมรภูมิที่ดอนบาสมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อยูเครน เพราะหากรัสเซียสามารถยึดครองได้ก็จะใช้พื้นที่นั้นเป็นฐานที่มั่นในการโจมตีกรุงเคียฟอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนในเมืองมาริอูโพลยังคงไม่ยอมวางอาวุธแม้ผ่านเส้นตายที่กองทัพรัสเซียประกาศไว้จนถึงเมื่อวานนี้แล้วก็ตาม โดยคาดว่ามีทหารยูเครนอยู่ที่เมืองนี้ราว 2,500 คน และทหารรับจ้างอีกราว 400 คน

ทางนายกรัฐมนตรียูเครน เดนิส ชไมฮาล กล่าวกับสถานีข่าวเอบีซีในวันอาทิตย์ว่า กองทัพยูเครนจะปกป้องเมืองมาริอูโพลจนถึงที่สุด และว่า แม้ขณะนี้กองทัพรัสเซียได้รุกคืบหน้าในหลายเมือง แต่มีเพียงเมืองเคอร์ซันทางภาคใต้เท่านั้นที่ตกอยู่ภายใต้การครอบครองของรัสเซียจริง ๆ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีสเปน เปโดร ซานเชส กล่าวทางโทรทัศน์ในวันจันทร์ว่า รัฐบาลสเปนจะเปิดทำการสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อประชาชนยูเครน เช่นเดียวกับ อิตาลี ฝรั่งเศส และสาธารณรัฐเชก ที่เตรียมกลับมาเปิดสถานทูตในกรุงเคียฟเช่นกัน

SEE ALSO: ยูเครน ประกาศ ‘มาริอูโพลยังอยู่ดี’ แม้รัสเซียยื่นคำขาดให้ยอมจำนน

ข้อเสนอแลกเปลี่ยนตัวประกัน?

ในวันจันทร์ สถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียเผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นชายสองคนซึ่งระบุว่าเป็นชาวอังกฤษที่ถูกทหารรัสเซียจับกุมตัวไว้ในยูเครน กำลังขอร้องไปถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษบอริส จอห์นสัน ให้มีการแลกเปลี่ยนตัวพวกเขาทั้งสองคนกับ วิคตอร์ เมดเวดชุก นักการเมืองชาวยูเครนที่สนับสนุนรัสเซียซึ่งถูกทางการยูเครนควบคุมตัวไว้

ทางด้านสำนักงานความมั่นคงของยูเครนก็เผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นนายเมดเวดชุกกำลังร้องขอให้มีการปลดปล่อยทหารและประชาชนยูเครนในเมืองมาริอูโพลเพื่อแลกกับการปล่อยตัวเขาเป็นอิสระเช่นกัน

ทั้งนี้ เมดเวดชุกเป็นผู้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูติน เขาถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากที่หลบหนีออกจากการถูกกักบริเวณภายในบ้านพักในยูเครนไม่กี่วันก่อนที่กองทัพรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลรัสเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีเซเลนสกีที่ต้องการให้แลกเปลี่ยนตัวนายเมดเวดชุกกับประชาชนยูเครนที่ถูกทหารรัสเซียควบคุมตัวไว้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์