ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวยูเครนแห่ซื้อสแตมป์ต้านรัสเซีย หลังเรือ 'มอสคาวา' จมในทะเลดำ 


A man holds postal stamps showing Ukrainian service member and Russian warship depicting recently damaged guided missile cruiser "Moskva" (Moscow), at the headquarters of Ukrainian post in Kyiv, Ukraine April 14, 2022. REUTERS/Valentyn Ogirenko
A man holds postal stamps showing Ukrainian service member and Russian warship depicting recently damaged guided missile cruiser "Moskva" (Moscow), at the headquarters of Ukrainian post in Kyiv, Ukraine April 14, 2022. REUTERS/Valentyn Ogirenko

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชาวยูเครนได้ต่อคิวยาวหน้าอาคารไปรษณีย์กลางในกรุงเคียฟ เพื่อซื้อสแตมป์ซึ่งเป็นรูปทหารชาวยูเครนชูนิ้วกลางให้กับเรือรบหลักในกองเรือของรัสเซีย หลังจากที่มีข่าวว่าเรือลาดตระเวนติดตั้งระบบขีปนาวุธ “มอสคาวา” (Moskva) ของรัสเซียได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุระเบิดของคลังอาวุธบนเรือ

เหตุเรือมอสคาวาจม เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ไปรษณีย์แห่งชาติยูเครนออกแสตมป์ที่ได้ชื่อว่า “First Day” หรือ “วันแรก” จำนวน 1 ล้านดวง เพื่อรำลึกถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เมื่อรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน โดยสแตมป์ดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจาก โรมัน กริบอฟ หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มกองกำลังรักษาดินแดนของยูเครน ที่ประจำอยู่บนเกาะ Snake Island หรือเกาะงู ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในทะเลดำ

กริบอฟเป็นคนหนึ่งที่ได้ร่วมกันต่อต้านเรือมอสคาวาด้วยข้อความประมาณว่า “ไปตายซะ เรือรบรัสเซีย” เมื่อเรือลำดังกล่าวบุกรุกเข้ามาในเขตน่านน้ำ และไม่ยอมทำตามคำประกาศจากเรือมอสคาวาที่ให้พวกเขายอมแพ้และทิ้งเกาะดังกล่าว เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ กริบอฟ และทหารยูเครนคนอื่น ๆ ได้ถูกกองกำลังรัสเซียจับกุมตัวไป ซึ่งสื่อ The Wall Street Journal รายงานว่า กริบอฟ ได้รับการปล่อยตัวในภายหลังระหว่างที่มีการแลกเปลี่ยนเชลยระหว่างยูเครนและรัสเซีย

UKRAINE-CRISIS/WARSHIP-STAMPS
UKRAINE-CRISIS/WARSHIP-STAMPS

การจมของเรือมอสคาวา ได้สร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวยูเครนอย่างมาก และช่วยเพิ่มยอดขายของสแตมป์ ถึงแม้ว่ารัฐบาลกรุงมอสโกจะเตรียมบุกโจมตียูเครนระลอกใหม่ทางด้านตะวันออกและทางใต้ของประเทศก็ตาม

หัวหน้าฝ่ายขายของไปรษณีย์ยูเครนกล่าวว่าในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น กองทัพของเราได้ทำลายเรือรบของผู้บุกรุก ผมคิดว่าเหตุการณ์นี้จำเป็นต้องได้มีการบันทึกไว้ในความทรงจำของทุกคน”

ผู้อำนวยการของไปรษณีย์แห่งชาติของยูเครน อิฮอร์ สมิเลียนสกี เชื่อว่าดวงตราไปรษณียากรดังกล่าวถูกใจชาวยูเครน เพราะแสดงให้เห็นถึงความไม่ยอมจำนนของคนในชาติ และแสดงให้เห็นว่าชาวยูเครนจะต่อสู้และจะได้มาซึ่งชัยชนะ

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยังได้ช่วยโปรโมตสแตมป์ที่ระลึกดังกล่าวพร้อมซองจดหมายที่มีรูปเดียวกันทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย เซเลนสกียังกล่าวเยาะเย้ยเรือมอสคาวาด้วยว่า ขอให้ชาวยูเครนใช้สแตมป์ดังกล่าวเพื่อเป็นสิ่งเตือนใจว่าเรือมอสคาวาเดินทางไปในทิศเดียวเท่านั้น คือดิ่งลงใต้ทะเล

รัสเซียกล่าวว่าลูกเรือของเรือ “มอสคาวา” ได้รับการช่วยเหลือออกจากเรือในวันพฤหัสบดี และจะมีการกู้เรือกลับขึ้นมาหลังจากที่เกิดการระเบิดและจมลงในทะเลดำ ในขณะที่ทางฝ่ายยูเครนกล่าวว่าการระเบิดดังกล่าวเกิดจากการโจมตีโดยจรวดขีปนาวุธของยูเครน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่าเหตุไฟไหม้บนเรือมอสคาวานั้นได้สร้างความเสียหายให้กับตัวเรืออย่างมากก แต่ไม่ยอมรับว่าเรือลำดังกล่าว ซึ่งมีทหารอยู่บนเรือกว่า 500 คน ถูกโจมตี เพียงแต่กล่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างการหาสาเหตุ

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ไม่สามารถพิสูจน์คำกล่าวอ้างของทั้งสองฝ่ายได้

UKRAINE-CRISIS/MEDVEDCHUK
UKRAINE-CRISIS/MEDVEDCHUK

นอกจากสแตมป์แล้ว สื่อ The Washington Post ยังรายงานด้วยว่าสตูดิโอศิลปะ M81 ในเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน ยังได้เปิดประมูลงานศิลปะเอ็นเอฟที (NFT) หรือ นอนฟันจิเบิล โทเคนส์ (Non-fungible tokens) ซึ่งเป็นรูปถ่ายใบหน้าของ วิคเตอร์ เมดเวดชุค สหายของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งถูกทางการยูเครนจับตัวไว้ได้อีกครั้งเมื่อต้นสัปดาห์

ทางการยูเครนสั่งให้คุมขังเมดเวดชุคไว้ในบ้านของตน หลังจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ก่อนที่เขาจะหนีออกมาและโดนจับได้อีกครั้ง

ภาพสไตล์ป๊อบอาร์ทของเมดเวดชุค มีการเรียกราคาที่ประมาณ 320 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10,700 บาท ซึ่งสตูดิโอ M81 ผู้จัดทำบอกว่า รายได้จากการขายจะนำไปใช้สนับสนุนยูเครนในการป้องกันตนเอง

XS
SM
MD
LG