สี จิ้นผิง-ปูติน ประกาศชู ‘ยูเรเชีย’ คานอิทธิพลตะวันตก

ปธน.สี จิ้นผิง และปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ SCO ที่คาซัคสถาน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศย้ำความมุ่งมั่นในการประสานความร่วมมือด้านความมั่นคง การเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคยูเรเชียอันกว้างใหญ่ไพศาลให้แน่นแฟ้นขึ้น เพื่อคานอิทธิพลจากกลุ่มชาติตะวันตก ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ผู้นำจีนและรัสเซียประกาศเป้าหมายดังกล่าวออกมาในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization หรือ SCO) ที่กรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน โดยองค์กรนี้ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อ 2001 ด้วยความร่วมมือของรัสเซีย จีนและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียกลาง ก่อนจะขยายมาถึงอินเดีย อิหร่านและปากีสถาน

Your browser doesn’t support HTML5

‘ปูติน’ พบ ‘สี จิ้นผิง’ ระหว่างประชุมความมั่นคงในคาซัคสถาน

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ปธน.สี กล่าวว่า “สมาชิก SCO ควรรวมกำลังสามัคคีและผนึกกำลังร่วมกันเพื่อต้านการแทรกแซงจากภายนอก ในช่วงที่มีความท้าทายอันแท้จริงจากการแทรกแซงและการสร้างความแตกแยกอยู่” พร้อมเตือนทุกประเทศให้ระวัง “เกมจิตวิทยาสงครามเย็น” จากตะวันตกด้วย

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมเดียวกันนี้ ปธน.ปูติน เน้นย้ำเสียงเรียกร้องจากรัสเซียให้มีการจัดตั้ง “โครงสร้างใหม่ด้านความร่วมมือ ด้านความมั่นคงและการพัฒนาในยูเรเชียที่ไม่อาจทำให้แตกแยกได้ ที่ถูกออกแบบมาแทนที่รูปแบบซึ่งมียุโรปเป็นศูนย์กลาง (Eurocentric) และอิงภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก (Euro-Atlantic) ซึ่งล้าสมัยไปแล้วและทำให้บางประเทศได้เปรียบแต่เพียงฝ่ายเดียว”

ปูตินยังได้โทษชาติตะวันตกว่าเป็นต้นตอของสงครามในยูเครน และกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะหยุดความขัดแย้ง หากกรุงเคียฟและผู้หนุนหลังทั้งหลายยอมรับเงื่อนไขการเจรจาของมอสโก

ผู้นำเครมลินกล่าวว่า ร่างข้อตกลงความมั่นคงยูเรเชียที่มีการนำเสนอเมื่อเดือนที่แล้วควรเปิดทางให้ทุกประเทศในภูมิภาคเข้าร่วมได้ ซึ่งรวมถึงประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่มนาโต้อยู่ด้วย แต่ระบุว่า จุดมุ่งหมายของข้อตกลงนี้ควรจะเน้นไปที่ค่อย ๆ ลดกำลังทหารจากภายนอกภูมิภาคออกไปจากยูเรเชีย โดยรอยเตอร์ชี้ว่า คำกล่าวนี้เป็นการอ้างถึงสหรัฐฯ นั่นเอง

นอกจากนั้น ปูตินยังกล่าวชื่นชมที่มีการใช้เงินสกุลของแต่ละประเทศเพิ่มขึ้น แทนการใช้เงินดอลลาร์ เพื่อทำการค้าขายในกลุ่มประเทศสมาชิก SCO พร้อมเรียกร้องให้มีการสร้างระบบการชำระเงินใหม่ขึ้นเพื่อใช้ภายในกลุ่มด้วย

SEE ALSO: สหรัฐฯ-อียู-อังกฤษ ขับรัสเซียออกจากระบบ SWIFT

ทั้งนี้ มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกทำให้กรุงมอสโกถูกตัดขาดออกจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศต่าง ๆ เช่น ระบบ SWIFT ขณะที่ เงินสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ก็ถูกอายัดไว้ตามประเทศต่าง ๆ อยู่

ปูตินกล่าวด้วยว่า “โลกหลากขั้วนั้นคือภาพของความเป็นจริงในเวลานี้” และว่า “มีหลายประเทศที่เริ่มสนับสนุนการสร้างระเบียบโลกที่เป็นธรรมและพร้อมที่จะปกป้องสิทธิตามกฎหมายและค่านิยมดั้งเดิมของตนอย่างแข็งขันด้วย”

  • ที่มา: รอยเตอร์