ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ พบ ‘สี จิ้นผิง’ ระหว่างประชุมความมั่นคงในคาซัคสถาน


(ซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน จับมือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในการพบกันนอกรอบในเวทีองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่กรุงอัสตานา คาซัคสถาน วันที่ 3 กรกฎาคม 2024 (ที่มา:Kremlin Pool Photo via AP)
(ซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน จับมือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในการพบกันนอกรอบในเวทีองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่กรุงอัสตานา คาซัคสถาน วันที่ 3 กรกฎาคม 2024 (ที่มา:Kremlin Pool Photo via AP)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง พบกันในเวทีประชุมสุดยอดผู้นำด้านความมั่นคงที่จัดขึ้นที่ประเทศคาซัคสถานในวันพุธ

เวทีประชุมสุดยอดผู้นำในชื่อ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization หรือ SCO) จัดขึ้นที่กรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน ในวันที่ 3-4 กรกฏาคม

ปูตินและสีได้ขยายองค์การความร่วมมือนี้ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2001 โดยมีรัสเซีย จีน และชาติเอเชียกลางเป็นสมาชิก ให้รวมไปถึงอินเดีย อิหร่านและปากีสถาน เพื่อคานอำนาจกับชาติตะวันตก

รัฐบาลเครมลินเปิดเผยว่า นอกจากการพบกับ ปธน.สี แล้ว ปูตินยังมีคิวพูดคุยทวิภาคีอีกหลายรอบในวันพุธ กับประธานาธิบดี เรจิบ เทยิบ เออร์โดวานแห่งตุรกี รวมถึงผู้นำอาเซอร์ไบจาน มองโกเลีย และปากีสถาน ก่อนร่วมวงอาหารเย็นแบบไม่เป็นทางการที่ประธานาธิบดี คาซึม-โยมาร์ต โตคาเยฟ แห่งคาซัคสถานเป็นเจ้าภาพ

รัสเซียและจีนมอง SCO ที่มุ่งส่งเสริมการต่อต้านทั้งภัยคุกคามภายนอก เช่น การค้ายาเสพติด ไปจนถึงควบคุมความไม่สงบภายในประเทศ เป็นเครื่องมือในการขยายอิทธิพลในทวีปเอเชีย

แถลงการณ์รัฐบาลรัสเซียระบุว่า “เหล่าผู้นำชาติสมาชิก SCO จะหารือความเป็นไปในปัจจุบันและแนวทางในการเพิ่มความลึกซึ้งให้กับความร่วมมือในหลายด้านภายในองค์การนี้ และพัฒนากิจกรรมของตัวองค์การ”

ในการประชุมสุดยอดผู้นำเมื่อปีที่แล้ว SCO ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เรียกว่า เป็นผลกระทบทางลบจาก “การขยายตัวเพียงฝ่ายเดียวและในแบบไร้ขีดจำกัดของระบบการป้องกันขีปนาวุธระดับโลกโดยบางประเทศหรือบางกลุ่มประเทศ” โดยไม่พูดถึงการขยายตัวของกลุ่มองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และการช่วยเหลือทางทหารที่ชาติตะวันตกให้กับยูเครนแบบตรง ๆ

เมื่อปี 2022 จีนและรัสเซียประกาศความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือแบบ “ไร้ขีดจำกัด” ในการเยือนกรุงปักกิ่งของปูติน ไม่กี่วันก่อนรัฐบาลเครมลินส่งทหารหลายหมื่นนายเข้ารุกรานยูเครน และสองชาติยังคงสานสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในเวลาต่อมา

รอยเตอร์รายงานว่า สีและปูตินเชื่อว่าอิทธิพลของสหรัฐฯ ในยุคสมัยหลังสงครามเย็นกำลังถดถอย ในขณะที่สหรัฐฯ ก็มองจีนเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุด และมองรัสเซียเป็นภัยคุกคามประเทศที่ใหญ่ที่สุด

ในการประชุม SCO ครั้งนี้ เบลารุสจะเข้าร่วมการพูคุยเป็นครั้งแรกในฐานะสมาชิกเต็มรูปแบบ อ้างอิงตามการรายงานของรัฐบาลเครมลิน ส่วนผู้นำอินเดีย นเรนทรา โมดี ส่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเข้าประชุมแทน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG