สหรัฐฯ ร้องขอพลเมืองเดินทางออกจากเลบานอน-หวั่นสงครามปะทุ

  • VOA

ภาพผู้คนพร้อมกระเป๋าเดินทางที่สนามบินเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อ 29 ก.ค. 2567

รัฐบาลชาติตะวันตกหลายแห่ง รวมทั้งสหรัฐฯ ได้ร้องขอให้พลเมืองของตนเดินทางออกจากเลบานอนโดยด่วน เพราะความตึงเครียดที่ยกระดับสูงขึ้นจากการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ที่อิหร่านหนุนหลัง

เลบานอนกำลังอยู่ในภาวะเตรียมรับมือการโต้ตอบจากอิสราเอลต่อกรณีที่มีการระบุว่า จรวดต้องสงสัยของเฮซบอลลาห์พุ่งเข้าโจมตีสนามฟุตบอลแห่งหนึ่งในเขตที่ราบสูงโกลันซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกรุงเทลอาวีฟ จนทำให้มีเด็กและวัยรุ่นเสียชีวิต 12 คนเมื่อวันเสาร์

สมาชิกชนกลุ่มน้อย "ดรูซ" มาไว้อาลัยให้กับเด็กและวัยรุ่น 12 คนที่ถูกสังหารจากการโจมตีด้วยจรวดใส่สนามฟุตบอล ในเขตที่ราบสูงโกลาน เมื่อ 29 ก.ค. 2567

อิสราเอลระบุว่า จะทำการโต้กลับ ขณะที่ พลเรือนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเตรียมตัวรับกับสิ่งที่เจ้าหน้าที่บอกว่าอาจเป็นการต่อสู้ที่ลากยาวหลายวัน

ในเวลานี้ สหรัฐฯ เยอรมนี อังกฤษและฝรั่งเศส รวมทั้งรัฐบาลอีกหลายประเทศได้ออกประกาศแนะนำการเดินทางให้กับพลเมืองของตนแล้ว พร้อมขอให้ทั้งหมดเดินทางออกจากเลบานอนทันที หรือไม่ก็หลีกเลี่ยงไม่เดินทางไปเลบานอน เพราะความเสี่ยงของการขยายวงความขัดแย้งที่เพิ่มสูงขึ้น

รีนา บิทเทอร์ ผู้ช่วยเลขานุการฝ่ายกิจการกงสุล ของสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเบรุต แจ้งต่อชาวอเมริกันในเลบานอนผ่านคลิปวิดีโอที่โพสต์ทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ให้ “เตรียมแผนรับวิกฤตและเดินทางออกมาก่อนที่วิกฤตจะเริ่มขึ้นจริง”

ส่วนเยอรมนีได้แจ้งพลเมืองของตนให้ออกจากเลบานอนโดยด่วน พร้อมระบุว่า อาจมีการระงับเที่ยวบินในเร็ว ๆ นี้ และหากมีการยกระดับความรุนแรงขึ้น ก็อาจมีการประกาศระงับการเดินทางทางอากาศจากสนามบินเบรุตด้วย

รายงานข่าวระบุว่า สายการบินลุฟท์ฮันซา ของเยอรมนี รวมทั้งสายการบินนานาชาติสวิส แอร์ฟรานซ์ และเตอร์กิชแอร์ไลน์ สั่งระงับเที่ยวบินไปยังเบรุตแล้ว โดยอ้างเหตุผลเรื่องสถานการณ์ความปลอดภัยในเลบานอน

รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน อับดุลลาห์ โบอู ฮาบิบ บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า รัฐบาลเลบานอนไม่สามารถทำอะไรได้มากกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ แต่กล่าวว่า ช่องการสื่อสารระหว่างทั้งสองฝ่ายยังเปิดอยู่

ทั้งนี้ เฮซบอลลาห์กล่าวว่า รัฐมนตรีสองคนของตนถูกสังหารในการโจมตีด้วยโดรนของอิสราเอลในเช้าวันจันทร์

เอมอส ฮอชสไตน์ ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่า “การคำนวณที่ผิดพลาดหรืออุบัติเหตุ” ที่เกี่ยวข้องกับพลเรือนอาจทำให้ “ประเทศใดประเทศหนึ่งทำการโต้ตอบในแบบที่อาจนำไปสู่สงครามได้” พร้อมเตือนว่า การที่อิสราเอลพุ่งเป้าโจมตีเบรุตนั้นอาจเป็นการยกระดับความขัดแย้งครั้งใหญ่ได้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ