ทัพเรือสหรัฐฯ เผยอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำที่ 2 ที่ช่องแคบฮอร์มุซ

This still image from video released by the U.S. Navy shows the Panama-flagged oil tanker Niovi surrounded by Iranian Revolutionary Guard vessels in the Strait of Hormuz Wednesday, May 3, 2023.

กองทัพเรือสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในวันพุธ ทางการอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันติดธงปานามา ในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งถือเป็นเรือลำที่สองที่ถูกอหร่านยึดไว้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

กองเรือที่ 5 ประจำภาคพื้นตะวันออกกลางของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า เรือลำล่าสุดที่ถูกยึดคือ เรือนิโอวี (Niovi) เชื่อว่ากองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านเป็นผู้ยึดไป โดยมีการเผยแพร่ภาพของเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งถูกล้อมโดยเรือรักษาการณ์นับสิบลำ

แถลงการณ์ของกองเรือที่ 5 ของสหรัฐฯ ระบุว่า "เรือเหล่านั้นบังคับเรือบรรทุกน้ำมันให้เปลี่ยนทิศทางและทุ่งหน้าไปยังเขตน่านน้ำของอิหร่านนอกชายฝั่งบันดาร์ อับบาส" และ "การกระทำของอิหร่านเป็นการขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และขัดขวางความมั่นคงในภูมิภาคนี้"

"อิหร่านยังคงล่วงละเมิดเรือลำอื่น และแทรกแซงสิทธิในการเดินเรือในน่านน้ำของภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นการสร้างความเสี่ยง ไร้ความรับผิดชอบ และก่อภัยคุกคามความมั่นคงทางทะเลและเศรษฐกิจโลก" กองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุ

ทางการอิหร่านยังมิได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการยึดเรือในครั้งนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมัน แอดเวนเทจ สวีท (Advantage Sweet) ซึ่งขนส่งน้ำมันดิบของบริษัทเชฟรอน (Chevron) ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ สืบเนื่องจากโครงการนิวเคลียร์ของกรุงเตหะราน โดยเรือดังกล่าวมีลูกเรือชาวอินเดีย 23 คน และชาวรัสเซีย 1 คน

เมื่อปี 2019 สหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านว่าวางระเบิดเรือหลายลำ และใช้โดรนโจมตีใส่เรือบรรทุกน้ำมันของอิสราเอลเมื่อปี 2021 ทำให้มีลูกเรือชาวยุโรปเสียชีวิตสองคน รวมทั้งการยึดเรือน้ำมันของกรีซสองลำเมื่อเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

  • ที่มา: เอพี