สหรัฐฯ - อังกฤษร่วมโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน ปลิดชีพนักรบอย่างน้อย 5 คน

  • VOA

ภาพจากกระทรวงกลาโหมอังกฤษแสดงให้เห็นเครื่องบินทยานออกจากไซปรัสเพื่อโจมตีเป้าหมายในเยเมน 11 ม.ค. 2024

สหรัฐฯ อังกฤษ และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ตอบโต้กลุ่มฮูตีที่โจมตีการเดินเรือนานาชาติในทะเลแดงและอ่าวเอเดน ด้วยปฏิบัติการทางอากาศระลอกใหญ่เพื่อสร้างความเสียหายต่อกลุ่มดังกล่าวที่มีอิหร่านหนุนหลัง

กองกำลังสหรัฐฯ U.S. Central Command ในภูมิภาคตะวันออกกลาง กล่าวคืนวันพฤหัสบดีว่าการโจมตีชุดนี้โดนเป้าหมายกว่า 60 แห่งใน 16 บริเวณ ที่อยู่ในการควบคุมของฮูตีในประเทศเยเมน เป้าหมายเหล่านี้ประกอบด้วยหน่วยบัญชาการ คลังอาวุธ และเครื่องมือยิงจรวด

แหล่งข่าวฝ่ายกลาโหมของสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า นอกจากนี้การโจมตีของสหรัฐฯและพันธมิตรยังพุ่งเป้าไปที่สถานที่ติดตั้งเรดาร์และระบบป้องกันทางอากาศของฮูตี ซึ่งไม่ได้ยิงตอบโต้กลับ

โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีกล่าวว่านักรบฝ่ายตนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายจากการตกเป็นเป้าของปฏิบัติการครั้งนี้ และมีผู้บาดเจ็บอีก 6 คน

นอกจากสหรัฐฯ และอังกฤษแล้วประเทศอื่น ๆ ที่ร่วมในภารกิจนี้ประกอบด้วยออสเตรเลีย เเคนาดา เนเธอร์เเลนด์ และบาห์เรน

เฉพาะการกระหน่ำจากสหรัฐฯ พื้นที่ของฮูตีโดนอาวุธยิงความแม่นยำสูงโจมตีไปกว่า 100 ลูก จากเรือรบและเรือดำน้ำที่ส่งจรวดโทมาฮอว์คออกไป

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการเลือกเป้าหมายที่ถูกยิงใส่ครั้งนี้ มาจากปัจจัยที่ว่า เป็นสถานที่อันเป็นภัยคุกคามต่อการเดินเรือ และเป็นจุดที่ไม่มีพลเรือนอาศัยอยู่

ในเเถลงการณ์จากทำเนียบขาวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น เป็น "การตอบโต้โดยตรงต่อการโจมตีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนของฮูตี" ต่อการเดินเรือนานาชาติ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าการใช้มาตรการนี้เป็นเรื่องจำเป็นหลังจากที่ความพยายามทางการทูตถูกมองข้าม

"การโจมตีที่กำหนดเป้าหมายเป็นสัญญาณที่ชัดเเจ้งว่าสหรัฐฯ และหุ้นส่วนของอเมริกา จะไม่อดทนต่อการโจมตีต่อคนของเรา หรือจะปล่อยให้ตัวเเสดงที่ก้าวร้าวทำอันตรายต่อเสรีภาพในการเดินเรืองบริเวณที่เป็นเส้นทางสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งเชิงพาณิชย์" ไบเดนกล่าว

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสริมว่า "ผมจะไม่ลังเลที่จะสั่งให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องคนของเราและการเคลื่อนย้ายสินค้านานาชาติอย่างเสรี ตามที่จำเป็น"

ครั้งนี้เป็นครั้งเรกที่เป้าหมายที่เป็นกลุ่มฮูตีในเยเมนถูกยิงใส่ ตั้งเเต่กลุ่มดังกล่าวโจมตีเรือในทะเลเเดงหลังจากที่กลุ่มฮามาสก่อความรุนเเรงต่ออิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ตั้งเเต่กลางเดือนพฤศจิกายน เกิดการโจมตีจากพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฮูตีในเยเมน 27 ครั้ง ที่สร้างความเสียหายต่อประชาชน การขนส่งสินค้า เรือที่สัญจรไปมา จากกกว่า 50 ประเทศตามข้อมูลของสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่า ในเหตุการณ์หนึ่งเมื่อเดือนที่เเล้ว ปฏิบัติการของสหรัฐฯ สามารถป้องกันไม่ให้ฮูติยิงใส่และอาจจมเรือเรือบรรทุกนำ้มันลำหนึ่ง

ในเหตุการณ์ล่าสุดที่ฮูตีเป็นฝ่ายโจมตี จรวดนำวิถีถูกยิงไปสู่เรือพาณิชย์ลำหนึ่งในอ่าวเอเดน แต่ไม่มีรายงานความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

Yemen

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งเเรกที่กองทัพสหรัฐฯ โจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมนเพื่อเป็นการตอบโต้ความรุนเเรงของฮูตีต่อการเดินเรือ

เมื่อเดือนต.ค. ปี 2016 เรือรบ ยูเอสเอส นิทซ์ ของสหรัฐฯ ยิงจรวดโทมาฮอว์คใส่ที่ตั้งเรดาร์บนชายฝั่งทะเลเเดงของเยเมน เพื่อสร้างความเสียหายต่อศักยภาพของฮูตีในการติดตามเเละเล็งเป้าเรือที่อาจตกเป็นเหลือของกลุ่มดังกล่าว

  • ที่มา: วีโอเอ