ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลโลกเริ่มพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยอิสราเอล


ชาวปาเลสไตน์ยืนดูซษกความเสียหายจากการโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อ 10 ม.ค. 2567
ชาวปาเลสไตน์ยืนดูซษกความเสียหายจากการโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อ 10 ม.ค. 2567

ในวันพฤหัสบดี ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเริ่มกระบวนการไต่สวนที่มีกำหนดเป็นเวลา 2 วันเพื่อพิจารณาคดีที่มีแอฟริกาใต้เป็นโจทก์และกล่าวหาอิสราเอลว่า ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในปฏิบัติการสงครามในกาซ่า

แอฟริกาใต้ยังร้องขอให้ศาลสั่งให้อิสราเอลระงับการทำสงครามที่ดำเนินมากว่า 3 เดือนนี้ที่กรุงเทลอาวีฟระบุว่า มีเป้าหมายเพื่อกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ทำการโจมตีรุนแรงเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว โดยตนไม่ทันได้ตั้งตัว

ในเอกสารที่แอฟริกาใต้ยื่นประกอบคำฟ้อง มีคำร้องขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศดำเนินการให้อิสราเอลรับผิดชอบต่อการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (Genocide Convention) และดำเนินการ “ให้มั่นใจว่า มีการให้ความคุ้มครองอย่างเต็มที่ที่สุดโดยเร่งด่วนต่อชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า ผู้ที่ยังคงเผชิญอันตรายใหญ่หลวงและความเสี่ยงซึ่งหน้าของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ยังดำเนินอยู่ต่อไป” ด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ของแอฟริกาใต้

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อค่ำวันพุธว่า กองกำลังอิสราเอลกำลังทำการทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดการเสียชีวิตของพลเรือน พร้อมกล่าวหากลุ่มติดอาวุธฮามาสว่า ใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ด้วย

นายกฯ เนทันยาฮู กล่าวด้วยว่า “อิสราเอลกำลังต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายฮามาส ไม่ใช่ประชากรชาวปาเลสไตน์ และเรากำลังทำทุกอย่างที่เป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเต็มที่”

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ซึ่งพยายามเร่งเร้าให้อิสราเอลทำการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อปกป้องพลเรือนในกาซ่าอยู่ พร้อม ๆ กับสนับสนุนการทำสงครามของอิสราเอลเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส แสดงจุดยืนคัดค้านการฟ้องร้องของแอฟริกาใต้ครั้งนี้เช่นกัน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า คดีนี้ “ไม่มีสาระเลย” โดยระบุว่า “มันน่าเคืองอยู่ไม่น้อย เมื่อพิจารณาดูว่า พวกที่โจมตีอิสราเอล ทั้งฮามาส เฮซบอลลาห์และฮูตี รวมทั้งอิหร่าน ผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มเหล่านี้ ยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้มีการทำลายล้างอิสราเอลให้สิ้นซากและการฆาตกรรมหมู่ชาวยิวต่อไป”

ในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมนั้น กลุ่มฮามาสสังหารผู้คนไปราว 1,200 คนและยังจับตัวประกันไว้ 240 คน โดยเกือบครึ่งหนึ่งของคนกลุ่มดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ควบคุมโดยฮามาสอ้างด้วยว่า การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 23,300 คนไปแล้ว และยังทำให้ 85% ของประชากรชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านคนต้องกลายมาเป็นคนพลัดถิ่น ทั้งยังทำลายพื้นที่หลายแห่งของกาซ่าจนเหลือเพียงแต่ซากด้วย

เจ้าหน้าที่ของสภาเสี้ยววงเดือนปาเลสไตน์ทำการตรวจสอบรถพยาบาลที่ถูกทำลาย ในพื้นที่ภาคกลางของฉนวนกาซ่า เมื่อ 11 ม.ค. 2567
เจ้าหน้าที่ของสภาเสี้ยววงเดือนปาเลสไตน์ทำการตรวจสอบรถพยาบาลที่ถูกทำลาย ในพื้นที่ภาคกลางของฉนวนกาซ่า เมื่อ 11 ม.ค. 2567

และในวันพฤหัสบดีเช่นกัน กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าทำการโจมตีทางอากาศและทางภาคพื้นดินเข้าใส่ภาคกลางและภาคใต้ของฉนวนกาซ่า ที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกกว่า 60 คน

นอกจากนั้น อิสราเอลยังเชิญผู้สื่อข่าวกลุ่มหนี่งให้ลงไปตรวจสอบอุโมงค์ในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของกาซ่า ที่มีการอ้างว่า พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เคยมีการนำตัวประกันมากักขังไว้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ ที่ระบุตัวตนของตัวประกันที่ว่า หรืออธิบายว่า เกิดอะไรขึ้นกับตัวประกันกลุ่มดังกล่าว โดยกล่าวเพียงว่า หลักฐานที่กองทัพพบนั้นมีส่วนที่เป็นดีเอ็นเอด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG