ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ยิงโดรน 4 ลำตกในทะเลแดง คาดมาจากกบฏฮูตี


แฟ้มภาพ - เฮลิคอปเตอร์ของกลุ่มติดอาวุธฮูตี บินเหนือเรือสินค้า Galaxy Leader ในทะเลแดง เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2023 (ภาพจากสื่อกลุ่มฮูตี / รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ - เฮลิคอปเตอร์ของกลุ่มติดอาวุธฮูตี บินเหนือเรือสินค้า Galaxy Leader ในทะเลแดง เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2023 (ภาพจากสื่อกลุ่มฮูตี / รอยเตอร์)

กองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลาง (CENTCOM) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ได้ยิงโดรนตก 4 ลำในทะเลแดง หลังจากที่โดรนซึ่งคาดว่าถูกส่งมาจากพื้นที่ที่กลุ่มกบฏฮูตีครอบครองอยู่ ได้บินมุ่งหน้ามายังเรือพิฆาตของกองทัพอเมริกันที่ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งเยเมน เมื่อวันเสาร์ ตามรายงานของรอยเตอร์

CENTCOM ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า ได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือสินค้าสองลำ และว่า "การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 14 และ 15 ที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีโจมตีใส่เรือสินค้า นับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค."

เรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีของนอร์เวย์ บลามาเนน (Blaamanen) รายงานว่า ถูกโดรนของกลุ่มฮูตีโจมตีใส่แต่พลาดเป้าหมายไปอย่างฉิวเฉียด ขณะที่เรือบรรทุกน้ำมันติดธงอินเดียอีกลำหนึ่งที่แล่นอยู่ข้างหน้าถูกโจมตีเช่นกัน

ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ กลุ่มกบฏฮูตีที่มีอิหร่านสนับสนุน ได้ก่อกวนเรือสินค้าหลายลำในแถบช่องแคบบับ เอล-มันเดบ ทางใต้ของทะเลแดง โดยประกาศว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีใส่ฉนวนกาซ่า

นอกจากนี้ มีรายงานการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งสองลูกออกมาจากพื้นที่ของกลุ่มฮูตี ไปตกในเส้นทางเดินเรือขนส่งระหว่างประเทศทางใต้ของทะเลแดงด้วย แต่ไม่มีเรือลำใดได้รับความเสียหายจากขีปนาวุธดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ ประกาศจับมือนานาประเทศ จัดตั้งหน่วยพิเศษ Operation Prosperity Guardian เพื่อทำหน้าที่ปกป้องเรือสินค้าที่ต้องเดินทางผ่านทะเลแดง หลังจากเรือหลายลำตกเป็นเป้าการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธวิถีโค้งของกลุ่มกบฎฮูตี

การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงกำลังส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเครือข่ายการขนส่งสินค้าทั่วโลก หลังจากที่บริษัทขนส่งรายใหญ่หลายแห่งตัดสินใจเลี่ยงเส้นทางทะเลแดงและคลองสุเอซจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทำให้มีโอกาสที่ราคาสินค้าต่าง ๆ อาจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG