ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังผสมอเมริกา-อังกฤษ ยิงโดรนกบฎฮูตีร่วงในทะเลแดง 21 ลำ


In this photo provided by the British Ministry of Defence on Jan. 10, 2024, missiles are fired by the HMS Diamond in the Red Sea. Yemen’s Houthi rebels have fired drones and missiles targeting shipping in the Red Sea.
In this photo provided by the British Ministry of Defence on Jan. 10, 2024, missiles are fired by the HMS Diamond in the Red Sea. Yemen’s Houthi rebels have fired drones and missiles targeting shipping in the Red Sea.

กองกำลังนาวีผสมระหว่างสหรัฐฯ กับอังกฤษ ยิงโดรนและขีปนาวุธของกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนตก 21 ลำบริเวณตอนใต้ของทะเลแดง จากการเปิดเผยของสหรัฐฯ

กองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำตะวันออกกลางและเอเชียกลาง หรือ U.S. Central Command ระบุว่า เรือสองลำของกองทัพเรือได้ยิงโดรน 18 ลำ ขีปนาวุธวิถีโค้ง 1 ลูก และขีปนาวุธร่อน 2 ลูก ตกในทะเลแดงในวันอังคาร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอังกฤษ แกรนท์ แชปป์ส กล่าวว่า การโจมตีของกลุ่มกบฎฮูตีเมื่อวันอังคารถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในทะเลแดง ตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่าเมื่อต้นเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

รมต.แชปป์ส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทะเลแดงขณะนี้ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ และจะต้องยุติลง

ด้าน U.S. Central Command กล่าวว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่เกิดความเสียหายจากการโจมตีครั้งล่าสุดของกลุ่มฮูตีต่อเรือสินค้าในทะเลแดง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 26 แล้วนับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.

ต่อมา โฆษกของกลุ่มฮูตี ยาห์ยา ซารี กล่าวว่า ทางกลุ่มได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกและส่งโดรนหลายลำไปยังเรือของสหรัฐฯ ซึ่งให้การช่วยเหลืออิสราเอล แต่มิได้ระบุรายละเอียดอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการยิงขีปนาวุธและโดรนของกลุ่มกบฎฮูตีใส่เรือของสหรัฐฯ ดังกล่าวนั้นมีความเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของกองกำลังผสมสหรัฐฯ กับอังกฤษ ในการยิงโดรนและขีปนาวุธของกลุ่มฮูตีร่วงลงมาหรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีซึ่งครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในเยเมน มุ่งเป้าโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงเพื่อแสดงความสนับสนุนต่อกลุ่มฮามาสในกาซ่า โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะยุติการรุกรานฉนวนกาซ่า พร้อมขู่ว่าจะโจมตีเรือรบสหรัฐฯ หากกลุ่มของตนถูกโจมตี

ความตึงเครียดในทะเลแดงส่งแรงสะเทือนถึงการค้าโลกเนื่องจากเส้นทางนี้เป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าทางทะเลที่สำคัญ โดยมีสินค้าราว 15% ของปริมาณการขนส่งทางทะเลที่ต้องผ่านเส้นทางนี้

ที่ผ่านมา บริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลหลายบริษัทตัดสินใจเลี่ยงไปใช้เส้นทางที่ต้องอ้อมแหลมกู๊ดโฮปของแอฟริกาแทนเพื่อความปลอดภัย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG