ทหารยูเครนเผย รัสเซียถอยร่นออกจากสมรภูมิบาคห์มุตหลังถูกโต้หนัก

Smoke erupts following a shell explosion in Bakhmut

ทหารยูเครนกล่าวในวันพุธว่า กองพันทหารราบของรัสเซียได้ถอยร่นไปจากเขตแนวหน้าติดเมืองบาคห์มุตแล้ว ซึ่งยืนยันโดยหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง แวกเนอร์ กรุ๊ป ของรัสเซียว่า ทหารรัสเซียแตกทัพออกไปจากแนวหน้าจริง

ต่อมา ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครน ระบุว่า กองกำลังทหารรัสเซียในบางส่วนของเมืองบาคห์มุตได้ถอยทัพไปจากแนวหน้าราว 2 กม. ซึ่งเป็นผลจากการโจมตีโต้กลับของกองทัพยูเครน

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียยังมิได้รายงานว่า กองพันยานยนต์ติดอาวุธที่ 72 ละทิ้งฐานที่มั่นทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของบาคห์มุตจริงหรือไม่ ซึ่งทางรอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันสถานการณ์นี้ได้เช่นกัน

57th Ukrainian brigade shoots Grad systems, amid Russia's attack on Ukraine, in the location given as Bakhmut, Ukraine May 9, 2023.

ทั้งนี้ เมืองบาคห์มุตถือเป็นสมรภูมิที่กำลังมีการต่อสู้อย่างดุเดือดที่สุดระหว่างทั้งสองฝ่าย และเป็นเป้าหมายที่รัสเซียต้องการยึดครองให้ได้ตลอดฤดูหนาวที่ผ่านมา

เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง แวกเนอร์ ระบุในวันอังคารว่า กองพันที่ 72 ของรัสเซียได้ละทิ้งฐานที่มั่นจริง หลังจากสูญเสียกำลังพลราว 500 คน

ทางด้านโฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออกของยูเครน เซอร์ฮีย์ เชเรวาตี มีคำแถลงว่า กองพันยานยนต์ติดอาวุธที่ 72 ของรัสเซียเสียหายอย่างหนัก "แต่เรายังไม่สามารถทำลายทั้งกองพันได้" และว่า สถานการณ์ในบาคห์มุตยังยากลำบากเนื่องจากศัตรูยังคงพยายามโจมตีอย่างหนักเพื่อยึดเมืองแห่งนี้ให้ได้

Military medics evacuate a wounded Ukrainian serviceman from a front-line medical stabilization point near the city of Bakhmut, Donetsk region, amid the Russian invasion of Ukraine.

ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ขู่ว่าจะถอนกำลังออกจากบาคห์มุตหากรัสเซียยังไม่ส่งกระสุนสนับสนุนเพิ่มเติม และในวันพุธ พริโกชินกล่าวว่าทหารของเขาได้รับลูกปืนใหญ่เพียง 10% ของจำนวนที่จำเป็นต้องใช้ นอกจากนี้เขายังแสดงความกังวลต่อการโต้กลับของยูเครนเพื่อยึดคืนดินแดนที่รัสเซียรุกได้ไปในช่วงเริ่มต้นของสงครามกลับคืนมา

  • ที่มา: รอยเตอร์