ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียฉลอง ‘วันแห่งชัยชนะ’ พร้อมประกาศเดินหน้าทำสงครามยูเครน


Victory Day Parade in Moscow
Victory Day Parade in Moscow

ผู้นำรัสเซียยืนยันเดินหน้าทำสงครามในยูเครน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ ขณะทำการเฉลิมฉลอง “วันแห่งชัยชนะ” ด้วยการจัดงานสวนสนามทางทหารครั้งใหญ่ใจกลางกรุงมอสโก

ในการกล่าวเปิดงานฉลองวันคล้ายวันที่โซเวียตสามารถเอาชนะกองทัพเยอรมันนาซีได้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศว่า โลกนั้น “กำลังยืนอยู่ที่จุดเปลี่ยนซึ่งต้องมีการตัดสินใจแล้ว” และว่า “สงครามที่แท้จริงได้เปิดฉาก” เข้าใส่รัสเซียแล้วด้วย

Russia Victory Day Parade
Russia Victory Day Parade

ปธน.ปูติน ยังกล่าวด้วยว่า “เราได้ขับไล่การก่อการร้ายระหว่างประเทศ เราจะปกป้องผู้อยู่อาศัยในดอนบาส เราจะทำให้มั่นใจว่า ความมั่นคงของเราจะยังคงอยู่”

รายงานข่าวระบุว่า การจัดงานฉลองด้วยขบวนพาเหรดที่จัตุรัสแดงในปีนี้มีบรรยากาศเหมือนกับที่เคยจัดมา แต่ขนาดของงานนั้นเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีการใช้รถถังรุ่นวินเทจ T-34 จากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ออกมาร่วมขบวนเท่านั้น และไม่มีการนำรถถังรุ่นใหม่ล่สุดออกมาจัดแสดง พร้อม ๆ กับการส่งเครื่องบินรบขึ้นบินเหนือท้องฟ้ากรุงมอสโกเหมือนในปีก่อน ๆ

และไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดงานใหญ่ของประเทศในวันอังคาร กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธจำนวนมากถล่มกรุงเคียฟ แต่เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนสามารถทำลายขีปนาวุธรัสเซียได้ 23 ลูก จากทั้งหมด 25 ลูก และรายงานว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่มีความเสียหายรุนแรงใด ๆ จากการถูกโจมตีครั้งนี้ด้วย

Police officer inspects a cruise missile shot down during Russian missile strike in the backyard of a private house in Kyiv region
Police officer inspects a cruise missile shot down during Russian missile strike in the backyard of a private house in Kyiv region

รัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อเปิดฉากรุกรานประเทศเพื่อนบ้านนี้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว โดยแคว้นดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนคือพื้นที่หลักของการสู้รบระหว่างสองฝ่าย

ในส่วนของการโจมตีใส่กรุงเคียฟนั้น เซอร์ฮีย์ โพพโก หัวหน้าฝ่ายบริหารกองทัพกรุงเคียฟ ระบุในโพสต์ทางแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมว่า นี่คือการโจมตีครั้งที่ 5 ที่พุ่งเป้ามายังเมืองหลวงของยูเครนตั้งแต่ต้นเดือนเป็นต้นมา และรัสเซียก็ยังพยายามที่จะ “สังหารพลเรือนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายในวันนี้”

ขณะเดียวกัน เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งมีกำหนดเยือนกรุงเคียฟในวันอังคาร ทวีตข้อความว่า “รู้สึกดีที่ได้กลับมากรุงเคียฟ ที่ซึ่งคุณค่าที่เราหวงแหนนั้นได้รับการปกป้องทุก ๆ วัน” และว่า “ดังนี้ ที่นี่จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการฉลองวันแห่งยุโรป”

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ยังยินดีต่อคำประกาศของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ให้วันที่ 9 พฤษภาคมของทุกปีเป็น ‘วันยุโรป’ ในยูเคครน ซึ่งเป็นการเน้นย้ำแรงสนับสนุนของยุโรปต่อการที่ยูเครนเดินหน้าต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

European Commission President von der Leyen and Ukraine's President Zelenskiy shake hands after a joint press conference in Kyiv
European Commission President von der Leyen and Ukraine's President Zelenskiy shake hands after a joint press conference in Kyiv

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกี ประกาศว่า “วันนี้ ผมได้ลงนามในกฤษฎีกาแล้ว และทุกปีตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป วันที่ 9 พฤษภาคม จะเป็นวันที่เราเฉลิมฉลองความสามัคคีครั้งประวัติศาสตร์ของเรา – ความสามัคคีของชาวยุโรปทั้งหมดที่ร่วมกันทำลายลัทธินาซีและจะทำให้ลัทธิรัสเซีย (ruscism) พ่ายแพ้ด้วย”

ทั้งนี้ คำว่า “ลัทธิรัสเซีย” นั้น เป็นคำที่ชาวยูเครนนำมาใช้เรียกการปกครองรัสเซียของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเป็นการเล่นคำ ที่ผสมคำว่า รัสเซีย (Russian) เข้ากับคำว่า ลัทธิฟาสซิสต์ (fascism) เข้าด้วยกัน

นอกจากนั้น มีรายงานข่าวว่า สหรัฐฯ กำลังนำส่งความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่มูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครนอยู่ และปธน.เซเลนสกี ทวีตข้อความออกมาว่า ความช่วยเหลือชุดใหม่นี้เป็น “สัญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับยูเครน ที่แสดงออกมาในวันอันเป็นสัญลักษณ์สำหรับเรา – วันยุโรปและวันแห่งชัยชนะเหนือลัทธินาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 ... พวกเราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกันสู่ชัยชนะครั้งใหม่”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG