ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียส่งโดรนโจมตีกรุงเคียฟครั้งใหญ่สุดรอบหลายเดือน ก่อนฉลอง "วันแห่งชัยชนะ"


Police inspect an apartment building damaged by a drone, that was shot down during a Russian overnight strike, in Kyiv, Ukraine, Monday, May 8, 2023.
Police inspect an apartment building damaged by a drone, that was shot down during a Russian overnight strike, in Kyiv, Ukraine, Monday, May 8, 2023.

รัสเซียส่งโดรนโจมตีใส่กรุงเคียฟครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือนในวันจันทร์ หนึ่งวันก่อนงานเฉลิมฉลอง "วันแห่งชัยชนะ" 9 พฤษภาคม

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟเปิดเผยว่า รัสเซียส่งโดรนกามิกาเซ่ที่ผลิตในอิหร่าน จำนวน 60 ลำ โจมตีเป้าหมายในยูเครน รวมถึง 35 ลำที่บุกโจมตีกรุงเคียฟซึ่งถูกยิงตกทั้งหมด ซากโดรนที่ถูกทำลายตกลงมาชนกับอาคารที่อยู่อาศัยหลายแห่ง ทำให้มีประชาชนในกรุงเคียฟบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน

ถือเป็นการโจมตีด้วยโดรนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือน หลังจากที่รัสเซียเริ่มกลับมาโจมตีทางอากาศอีกครั้งเมื่อ 10 วันที่แล้ว

ยูเครนระบุว่า รัสเซียกำลังพยายามรุกหนักครั้งสุดท้ายเพื่อยึดเมืองบาคห์มุตให้ได้ เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เนื่องในวันแห่งชัยชนะของรัสเซียซึ่งตรงกับวันอังคารนี้ ถือเป็นวันสำคัญที่สุดของรัสเซียภายใต้การปกครองของปูติน ซึ่งใช้วันที่ชาวรัสเซียเฉลิมฉลองชัยชนะต่อกองทัพนาซีเยอรมันเมื่อปี 1945 สร้างความชอบธรรมในการรุกรานยูเครน

A Russian Armata tank, foreground rolls along Red Square during a rehearsal for the Victory Day military parade in Moscow, Russia, Sunday, May 6, 2018.
A Russian Armata tank, foreground rolls along Red Square during a rehearsal for the Victory Day military parade in Moscow, Russia, Sunday, May 6, 2018.

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประกาศให้วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม เป็น "วันแห่งชัยชนะของยูเครน" แทนที่จะเป็นวันอังคารที่ 9 พฤษภาคมเหมือนกับของรัสเซีย โดยระบุว่าตนได้ลงนามในกฎหมายเปลี่ยนวันแห่งชัยชนะให้สอดคล้องกับพันธมิตรชาติตะวันตก และถือเป็นการแบ่งแยกจากการเฉลิมฉลองของรัสเซีย

ทั้งนี้ กองทัพนาซีเยอรมันยอมแพ้ในช่วงดึกของคืนวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 1945 ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งขณะนั้นเป็นเช้าของวันที่ 9 พ.ค. ที่กรุงมอสโก

ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวปราศรัยที่กรุงเคียฟ "เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษของชาวยูเครนหลายล้านคนที่ร่วมต่อสู้ในสงครามกับลัทธินาซี เราเห็นความเป็นวีรบุรุษแบบเดียวกันในเหล่าทหารของเราทุกวันนี้"

"น่าเสียใจอย่างยิ่งที่ปีศาจร้ายได้ฟื้นกลับมาและบุกเข้าไปในเมืองและหมู่บ้านของเรา สังหารผู้คนของเรา เหมือนที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น" และว่า "ปีศาจร้ายตัวเดิมทุกตนที่รัสเซียได้นำกลับมาจะต้องถูกปราบ ดังเช่นที่ลัทธินาซีเคยถูกกำราบมาแล้ว"

Zelenskiy Victory Day
Zelenskiy Victory Day

โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซากาโรวา กล่าวว่า การเปลี่ยนวันที่ของวันแห่งชัยชนะ คือการทรยศต่อความทรงจำของชาวยูเครนผู้ร่วมต่อสู้กับกองทัพนาซี และว่า "อะไรที่เลวร้ายยิ่งกว่าศัตรู? นั่นคือคนทรยศ นั่นคือเซเลนสกี ร่างแปลงของจูดาสในศตวรรษที่ 21"

ในวันที่ 9 พ.ค. ปธน.เซเลนสกีจะต้อนรับประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ที่เดินทางเยือนยูเครน เพื่อย้ำจุดยืนของยูเครนในการเข้าร่วมกับชาติตะวันตก

โดยสหภาพยุโรปประกาศให้วันที่ 9 พ.ค. เป็น "วันยุโรป" เพื่อรำลึกถึงการประกาศปฏิญญาฝรั่งเศสเมื่อปี 1950 ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งสหภาพยุโรปในเวลาต่อมา

มีรายงานว่า รัสเซียสั่งลดขนาดขบวนพาเหรดเนื่องในวันแห่งชัยชนะในวันอังคารนี้ โดยนักวิเคราะห์ของชาติตะวันตกเชื่อว่าเป็นเพราะความกังวลด้านการรักษาความปลอดภัย และการขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ถูกนำไปใช้ในสงครามยูเครน และถูกทำลายเสียหายไปเป็นจำนวนมาก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG