ยูเครนยืนยัน! ยึดหมู่บ้านคืนแล้ว 8 แห่งในยุทธการโต้กลับรัสเซีย

  • VOA

A Ukrainian soldier of the 28th Separate Mechanized Brigade fires towards Russian positions at the front line near the town of Bakhmut, Donetsk region, on June 17, 2023, amid the Russian invasion of Ukraine.

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ฮานนา มาลิอาร์ ยืนยันในวันจันทร์ว่า กองกำลังยูเครนสามารถยึดหมู่บ้านคืนมาได้แล้ว 8 แห่งจากยุทธการโต้กลับรัสเซียในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงชุมชนพิอาตีแคตกี ในเขตปกครองซาปอริซห์เชีย

รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มการโจมตีโต้กลับเพื่อยึดดินแดนคืนจากกองทัพรัสเซีย ทหารยูเครนสามารถปลดปล่อยอาณาเขตจากการยึดครองของศัตรูได้แล้ว 113 ตารางกิโลเมตร

คลิปวิดีโอที่มีผู้เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นภาพทหารยูเครนถือธงชาติสีเหลือง-ฟ้าในบริเวณที่อ้างว่าเป็นชุมชนพิอาตีแคตกี ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตที่ทหารรัสเซียตั้งฐานที่มั่นเข้มแข็งที่สุดจุดหนึ่งทางใต้ของยูเครน

ขณะเดียวกัน เดนิส พูชิลิน ผู้บริหารเขตปกครองดอแนตสก์ที่รัสเซียแต่งตั้งขึ้นมา กล่าวในวันจันทร์ว่า การยิงถล่มด้วยปืนใหญ่ของฝ่ายยูเครนทำให้เด็กหญิงวัย 9 ขวบเสียชีวิตและทำให้พลเรือนบาดเจ็บ 20 คนในเมืองโวลโนวากา โดยรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบคำกล่าวอ้างนี้ได้ และฝ่ายยูเครนก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้

เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวในวันจันทร์ด้วยว่า กองทัพยูเครนระดมโจมตีด้านปืนใหญ่ใส่แคว้นเบลโกรอดในรัสเซียซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน ทำให้มีพลเมืองบาดเจ็บ 7 คน โดยผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอดโพสต์ข้อความในสื่อเทเลแกรมว่า การโจมตีของยูเครนทำลายอาคารที่พักอาศัยหลายแห่ง

เจ้าหน้าที่รัสเซียอีกผู้หนึ่งรายงานว่า ยูเครนยิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้าน 2 แห่งในแคว้นเคอร์สก์ของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

รอยเตอร์ก็ยังไม่สามารถยืนยันรายงานทั้งหมดจากเจ้าหน้าที่รัสเซียได้

A serviceman of the 68th Oleksa Dovbush Separate Jaeger Brigade stands next to a destroyed Russian BMP-3 infantry fighting vehicle in the newly liberated village of Blahodatne, amid Russia's attack on Ukraine, near the front line in Donetsk Region, Ukraine June 17, 2023.

กระทรวงกลาโหมอังกฤษเผยรายงานการประเมินสถานการณ์ล่าสุดในวันจันทร์ว่า "มีโอกาสสูง" ที่รัสเซียจะระดมกำลังทหารหลายพันคนจากฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิโปรไปสมทบกับทหารที่เมืองบาคห์มุตและเขตซาปอริซห์เชีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการคาดการณ์ของรัสเซียว่า การโจมตีของยูเครนข้ามฝั่งแม่น้ำดนิโปรกำลังลดลง สืบเนื่องจากการพังทลายของเขื่อนคาคอฟกาและเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่

หายนะเขื่อนคาคอฟกา

เมื่อวันอาทิตย์ สหประชาชาติเผยว่า รัสเซียได้ปฏิเสธคำขอให้ยื่นมือช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ทางใต้ของยูเครนซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่

เดนิส บราวน์ เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมเพื่อยูเครน แถลงในวันอาทิตย์ว่า "เราขอให้เจ้าหน้าที่รัสเซียให้การช่วยเหลือตามพันธะผูกพันภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ" และ "สหประชาชาติจะยังคงทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อเข้าถึงประชาชนทุกคน รวมถึงผู้ที่เดือดร้อนจากการทำลายเขื่อนครั้งล่าสุดนี้ ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม"

Houses are seen underwater and polluted by oil in a flooded neighbourhood in Kherson, Ukraine, Saturday, June 10, 2023.

จนถึงขณะนี้ คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เขื่อนแตกและน้ำท่วมแล้วมากกว่า 12 คน และสูญหายอีก 31 คน จากการประเมินของกระทรวงกิจการภายในยูเครน และคาดว่ามีบ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำอีกราว 900 หลัง ทางการอพยพประชาชนไปแล้วมากกว่า 3,600 คน

หนังสือพิมพ์ New York Times รายงานว่า “สาเหตุที่มีความเป็นไปได้สูงสุดของการแตกของเขื่อน” คือ การวางระเบิดไว้ที่เส้นทางเดินหรือเฉลียงของโครงสร้างเขื่อน “ซึ่งทอดยาวผ่านใจกลางของโครงสร้างที่ทำด้วยคอนกรีต”

การประเมินของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้อ้างอิงความเห็นจาก “วิศวกรชาวอเมริกัน 2 ราย และผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิด 1 รายและวิศวกรชาวยูเครน 1 รายที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงานของเขื่อนมานานหลายปี”

การฟื้นฟูยูเครน

ในเวลานี้ ยูเครนกำลังเดินหน้าขอความช่วยเหลือด้านการเงินสำหรับขั้นที่ 1 ของโครงการ “Green Marshall Plan” ที่มีจุดประสงค์เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะมีการหารือประเด็นนี้ในการประชุม Ukraine Recovery Conference ในกรุงลอนดอนซึ่งจะมีนักการเมืองและนักลงทุนเข้าร่วมในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้

This handout photograph shows Ukrainian President Volodymyr Zelensky speaking during his telephone call with Britain's Prime Minister Rishi Sunak in Kyiv, June 19, 2023. (Photo by Handout / Ukrainian Presidential Press Service/ AFP)

โรสตีสลาฟ เชอร์มา รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี บอกกับรอยเตอร์ว่า “ถ้าคุณต้องสร้างอะไรขึ้นมาใหม่ สิ่งที่สมเหตุสมผลก็คือ การสร้างสิ่งที่[เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม] ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ... วิสัยทัศน์ของเราก็คือ การสร้างอุตสาหกรรมเหล็กสีเขียว 50 ล้านตันในยูเครน”

ข้อมูลจากธนาคารโลกระบุว่า การก่อสร้างฟื้นฟูยูเครนนั้นน่าจะมีค่าใช้จ่ายมากถึง 400,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าจีดีพีของประเทศนี้ถึง 3 เท่า

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว นานาประเทศได้ส่งเงินสนับสนุนให้ยูเครนแล้วราว 59,000 ล้านดอลลาร์

หนึ่งในประเด็นที่คาดว่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในการประชุมที่กรุงลอนดอนคือ การนำส่งเงินทุนสำรองมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ของธนาคารกลางรัสเซียไปให้ยูเครนดีหรือไม่

ในวันจันทร์ สภาอังกฤษเพิ่งเสนอร่างกฎหมายที่ให้อำนาจรัฐบาลเดินหน้ามาตรการลงโทษต่อรัสเซียจนกว่ากรุงมอสโกจะชดใช้ค่าเสียหายจากการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของตน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์