‘แมคคาร์ธี’ เปิดการไต่สวนขอถอดถอน ‘ไบเดน’

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี กล่าวที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน 12 กันยายน 2023 เกี่ยวกับการเปิดการไต่สวนประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี เริ่มต้นกระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน นับเป็นความพยายามของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ในการถอดถอนประธานาธิบดีไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ตามรายงานของรอยเตอร์

ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวถึงการเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนปธน.ไบเดนในวันอังคารว่า "สิ่งเหล่านี้คือข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อำนาจโดยมิชอบ การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และการทุจริต และต้องการการสอบสวนเพิ่มเติมจากสภาผู้แทนราษฎร นั่นคือเหตุผลว่าทำไมในวันนี้ผมจึงสั่งการให้คณะกรรมาธิการของเราเปิดการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่างเป็นทางการ"

ท่าทีของส.ส.แมคคาร์ธี เป็นการกำหนดกรอบวาระสภาผู้แทนราษฎรที่มีความแตกแยกกันมาร่วมหลายเดือน ซึ่งอาจจะกระทบต่อความพยายามของบรรดาส.ส.ที่จะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ปิดการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ Government Shutdown และอาจเพิ่มแรงหนุนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 ที่อดีตปธน.ทรัมป์ หวังจะกลับคืนสู่ทำเนียบขาว

ที่ผ่านมา พรรครีพับลิกัน ที่มีเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาล่าง ได้กล่าวหาปธน.ไบเดนว่าได้รับผลประโยชน์จากการดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2009-2017 จากการที่ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของเขาดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ แต่ไม่เคยมีการยืนยันด้วยข้อมูลหลักฐานใด ๆ

ทางประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคารเพียงว่า "เราจะเริ่มต้นจากจุดที่หลักฐานจะนำพาเราไป"

ด้านโฆษกทำเนียบขาว เอียน แซมส์ ระบุผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าพรรครีพับลิกันไม่ได้แสดงหลักฐานในการกระทำความผิดใด ๆ เลย

บรรดาส.ส.จากพรรครีพับลิกันขุ่นเคืองหนัก เมื่อครั้งที่สภาล่างที่เดโมแครตครองเสียงข้างมากในอดีต เดินหน้ากระบวนการขอถอดถอนอดีตปธน.ทรัมป์ ถึง 2 ครั้ง เมื่อปี 2019 และ 2021 แต่วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติว่าอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ไม่มีความผิดทั้ง 2 ครั้งเช่นกัน ทำให้ส.ส.รีพับลิกันสายแข็งบางส่วนพยายามกดดันที่จะปลดแมคคาร์ธี หากเขาไม่เดินหน้ากระบวนการขอถอดถอนปธน.ไบเดนให้ได้ อีกทั้งยังต่อรองให้เดินหน้ากระบวนการดังกล่าวก่อนการพิจารณาร่างงบประมาณด้วย

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน ไม่มีประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใดเคยถูกถอดถอนจากตำแหน่งจากกระบวนการดังกล่าวเลย ทว่ากระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนกลับเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นในปัจจุบัน

  • ที่มา: รอยเตอร์