สภาอเมริกันตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสืบสวนกรณีลอบสังหารทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฏตัวที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2024

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจที่ประกอบด้วยสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสัปดาห์หน้า เพื่อสืบสวนเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากการเปิดเผยของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไมค์ จอห์นสัน

ขณะนี้ สมาชิกวุฒิสภาและสภาล่างของสหรัฐฯ ต่างเตรียมรับฟังคำให้การของคิมเบอร์ลีย์ ชีเทิล ผู้อำนวยการสำนักงานอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service และคริสโตเฟอร์ วเรย์ ผอ.สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ เกี่ยวกับเหตุการณ์สะเทือนวงการการเมืองอเมริกัน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคน บาดเจ็บสองคน

Your browser doesn’t support HTML5

รมว.ความมั่นคงยอมรับ ‘ความล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัย’ ที่เวทีหาเสียงทรัมป์

ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวกับสถานีข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า "สาเหตุที่เราทำเช่นนั้นเพราะเป็นวิธีตรวจสอบที่เจาะจงกว่า รวดเร็วกว่า และไม่มีอุปสรรคจากกระบวนการต่าง ๆ ขัดขวาง"

และว่า "สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะสามารถล้วงลึกถึงเหตุการณ์นี้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่ประชาชนอเมริกันจะได้รับคำตอบที่พวกเขาสมควรได้รับ"

ส.ส.จอห์นสัน คือหนึ่งในสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ออกมาเรียกร้องให้ ผอ.Secret Service ลาออกจากตำแหน่ง โดยเธอมีกำหนดขึ้นตอบคำถามรัฐสภาในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับเหตุลอบสังหารครั้งนี้

โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่ามือปืน คือ โธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี ปีนขึ้นไปบนหลังคาของอาคารที่อยู่ไม่ไกลจากเวทีปราศรัยของทรัมป์ก่อนที่จะก่อเหตุลอบยิงอดีตประธานาธิบดีผู้นี้ได้อย่างไร?

  • ที่มา: รอยเตอร์