รอยเตอร์รายงาน รัฐสภาไทยเตรียมประชุมเลือกนายกฯ อีกครั้ง 4 ส.ค.

[แฟ้มภาพ] ที่ประชุมรัฐสภาไทย ขณะทำการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2

หลังมีการประกาศเลื่อนการประชุมสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีที่เดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี รอยเตอร์รายงานว่า รัฐสภาไทยกำหนดวันใหม่เพื่อจัดประชุมดังกล่าวในวันที่ 4 สิงหาคมแล้ว

ท่ามกลางสภาวะทางตันทางการเมืองของไทยตั้งแต่เมื่อมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม รอยเตอร์อ้างถึงระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาที่ระบุว่า ในวันที่ 4 สิงหาคมนั้น จะมีการ “พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี” ซึ่งจะเป็นการประชุมในประเด็นนี้ครั้งที่ 3 หลังการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกลใน 2 ครั้งแรกไม่ประสบความสำเร็จดังหวัง

อย่างไรก็ตาม วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนจะมีการออกระเบียบวาระฉบับล่าสุดในวันพฤหัสบดีว่า การลงมติเลือกนายกฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจไม่สามารถเดินหน้าได้จริงและอาจต้องถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง เพราะต้องรอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่นิจฉัยคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดินเกี่ยวกับญัตติห้ามการเสนอชื่อนายพิธาซ้ำอยู

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดวินิจฉัยคำร้องดังกล่าวในวันพฤหัสบดีหน้า ซึ่งหากตัดสินรับคำร้องนี้ วาระลงมติเลือกนายกฯ คนใหม่ในวันศุกร์ก็จะต้องเลื่อนออกไปโดยปริยาย

  • ที่มา: รอยเตอร์