มหาเศรษฐีนักท่องอวกาศ กลับสู่โลกแล้วอย่างปลอดภัย

ยานแคปซูลของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ตกลงในอ่าวเม็กซิโกในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. 2024 ตามเวลาท้องถิ่น

มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีชาวอเมริกัน เสร็จสิ้นภารกิจเดินสำรวจอวกาศและเดินทางกลับถึงโลกแล้วในวันอาทิตย์ สิ้นสุดการเยือนนอกโลกเป็นเวลา 5 วัน

ยานแคปซูลของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ตกลงในอ่าวเม็กซิโกในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีมหาเศรษฐี แจเร็ด ไอแซคแมน พร้อมกับวิศวกรของสเปซเอ็กซ์ 2 คน และอดีตนักบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ อีก 1 คน เดินทางกลับมาด้วย

พวกเขาเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเดินสำรวจอวกาศบนวงโคจร 740 กม. เหนือพื้นโลก ซึ่งสูงกว่าวงโคจรของสถานีสำรวจอวกาศระหว่างประเทศและกล้องโทรทัศน์สำรวจอวกาศ ฮับเบิล

ไอแซคแมน กลายเป็นมนุษย์คนที่ 264 ที่ได้เดินสำรวจอวกาศ นับตั้งแต่สหภาพโซเวียตเป็นชาติแรกที่ส่งมนุษย์ไปเดินในอวกาศเมื่อปี 1965 โดยที่ผ่านมา การเดินสำรวจอวกาศล้วนทำโดนนักบินอวกาศมืออาชีพเท่านั้น

การเดินสำรวจอวกาศเมื่อวันพฤหัสบดีใช้เวลาไม่ถึงสองชั่วโมง ซึ่งสั้นกว่าการเดินสำรวจปกติที่สถานีอวกาศระหว่างประเทศ

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองที่ไอแซคแมนเดินทางออกไปนอกโลกพร้อมยานอวกาศของบริษัทสเปซเอ็กซ์ที่มีมหาเศรษฐีอิลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ โดยไอแซแมนยังมีกำหนดขึ้นไปบนอวกาศอีกสองครั้งภายใต้โครงการสำรวจอวกาศส่วนตัวของเขาที่ชื่อว่า โพลาริส

อย่างไรก็ตาม มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทการเงิน Shift4 ผู้นี้ มิได้เปิดเผยว่าเขาจ่ายเงินให้สเปซเอ็กซ์เป็นจำนวนเท่าใด สำหรับโครงการสำรวจอวกาศดังกล่าว

  • ที่มา: เอพี