ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาซ่าจับมือ SpaceX ส่งดาวเทียมสุดล้ำสำรวจโลก


ภาพกราฟฟิกสภาพบรรรยากาศโลก
ภาพกราฟฟิกสภาพบรรรยากาศโลก

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA) และบริษัทเอกชนด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพิ่งร่วมมือกันดำเนินการสำรวจโลกเพื่อศึกษาสิ่งแวดล้อมภายใต้แผนงานที่ไม่มีเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์

ในความร่วมมือดังกล่าว นาซ่าและสเปซเอ็กซ์ปล่อยจรวดฟัลคอนไนน์ (Falcon 9) จากแหลมคาแนเวอรัล (Cape Canaveral) ในรัฐฟลอริดา โดยจรวดลำดังกล่าวบรรทุกดาวเทียมสำรวจโลกรุ่นล่าสุดของ NASA ที่เรียกกันว่า "PACE" ซึ่งย่อมาจาก Plankton, Aerosol, Cloud, ocean Ecosystem และมีภารกิจเป้าหมายเพื่อทำการสำรวจและเก็บข้อมูลทรัพยากรน้ำและอากาศของผืนโลก

เจเรมี เวอร์เดลล์ นักวิทยาศาสตร์จากโครงการ PACE ศูนย์ Goddard Space Flight Center (GSFC)
เจเรมี เวอร์เดลล์ นักวิทยาศาสตร์จากโครงการ PACE ศูนย์ Goddard Space Flight Center (GSFC)

เจเรมี เวอร์เดลล์ นักวิทยาศาสตร์จากโครงการ PACE ศูนย์ Goddard Space Flight Center (GSFC) ที่ตั้งในเมืองกรีนเบลท์ (Greenbelt) รัฐแมรีแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า “ภารกิจ PACE ของ NASA ถือเป็นการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นลำดับถัดมาขององค์กรในการศึกษาทั้งท้องฟ้าและท้องทะเล”

ดาวเทียม PACE
ดาวเทียม PACE

เวอร์เดลล์ อธิบายด้วยว่า ดาวเทียม PACE ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อค้นหา “อนุภาคระดับจุลภาค” ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น และมักปรากฏอยู่ในรูปของละอองแขวนลอยในชั้นบรรยากาศ เป็นอนุภาคต่าง ๆ เช่น ละอองเกสรดอกไม้ ละอองทะเล (sea spray) มลพิษ หรือแม้กระทั่งละอองเถ้าจากภูเขาไฟ

นอกจากนี้ ดาวเทียมที่ส่งขึ้นไปกับจรวด Falcon 9 ยังมีภารกิจเพื่อติดตามและวิเคราะห์ “แพลงก์ตอนพืช” (Phytoplankton) สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ช่วยผลิตออกซิเจนประมาณ 50% ที่มนุษย์ใช้ในการหายใจ

อนุภาคระดับจุลภาค
อนุภาคระดับจุลภาค

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ GSFC ท่านนี้เสริมว่า ศักยภาพของดาวเทียม PACE ทำให้เรารู้ว่า มีชุมชนแพลงก์ตอนพืชอะไรบ้าง ประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของแพลงก์ตอนเมื่ออยู่ในสภาวะและเวลาที่แตกต่างกัน และยังช่วยในการศึกษาการแพร่กระจายของแพลงก์ตอนที่เป็นอันตรายอีกด้วย

ทั้งนี้ การสังเกตการณ์ของโครงการ PACE จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อโลก อันจะเป็นแนวทางตัดสินใจสำหรับนโยบายและบรรเทาผลกระทบเชิงลบ

เวอร์เดลล์ ชี้ด้วยว่า ดาวเทียมที่ส่งขึ้นไปเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยซึ่งสามารถสำรวจและเก็บข้อมูลได้อย่างมหาศาลเกินกว่าที่จะประเมินได้ และเขายังเผยว่า ปริมาณและความสมบูรณ์ของเนื้อหาที่ได้มาจากดาวเทียมนี้จะนำไปสู่ยุคใหม่ของการจัดการข้อมูลในแวดวงวิทยาศาสตร์ ในระบบ Machine Learning และการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วย

ดาวเทียม PACE ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ปฏิบัติการในอวกาศเป็นเวลานานสามปี แต่เหล่านักวิทยาศาสตร์หวังว่า ดาวเทียมดวงนี้จะคงอยู่ไปได้อย่างน้อยหนึ่งทศวรรษเพื่อช่วยเก็บข้อมูลสำคัญที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG