อิสราเอลถล่มค่ายผู้ลี้ภัยยูเอ็นในกาซ่า

  • VOA

ภาพจากเมืองราฟาห์ เผยให้เห็นกลุ่มควันเหนือเมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ของกาซ่า ในช่วงการโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อ 24 ม.ค. 2024 ระหว่างการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลและฮามาส (เอเอฟพี)

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนและบาดเจ็บ 75 คน จากเหตุโจมตีอิสราเอล ที่ศูนย์ฝึกอบรมแห่งสหประชาชาติ ในคาน ยูนิส ซึ่งเป็นที่พักพิงของชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่น 800 ชีวิต ตามการเปิดเผยของทางการสหประชาชาติ

กองทัพอิสราเอล รายงานการรุกคืบในการสู้รบที่กาซ่า ในสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่กำลังก้าวเข้าสู่เดือนที่ 4 ด้านทางการปาเลสไตน์ได้เผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นกลุ่มควันดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนืออาคารศูนย์ฝึกอบรมของสหประชาชาติ ในคาน ยูนิส เมื่อวันพุธ

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลถล่มค่ายผู้ลี้ภัยยูเอ็นในกาซ่า

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ระบุว่ากองทัพอิสราเอลตัดขาดการเข้าถึงโรงพยาบาลหลักทางตอนใต้ของกาซ่า และปิดเส้นทางเข้าออกสำคัญของผู้คนนับแสนชีวิตที่พยายามจะอพยพเข้ามาในคาน ยูนิส จากการต่อสู้อันดุเดือดทางตอนกลางและตอนเหนือกาซ่า

ฟิลิปเป ลาซซารินี ข้าหลวงใหญ่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ประณามการโจมตีของอิสราเอล และว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ อิสราเอล ระบุว่ากองทัพได้โจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินทั่วกาซ่าเมื่อวันพุธ ระหว่างที่ได้เตือนประชาชนที่อาศัยในเมืองคาน ยูนิสให้อพยพ ซึ่งเป็นคำสั่งล่าสุดที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นการปกป้องพลเรือนผู้บริสุทธิ์จากการสู้รบในพื้นที่ แต่ด้วยภาวะสงครามที่มุ่งหน้าลงทางตอนใต้กาซ่า และประชาชนในพื้นที่อพยพไปเกือบทั้งหมด จึงแทบไม่เหลือที่ที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนในกาซ่าอีกแล้ว

อีกด้านหนึ่ง การเจรจายังคงดำเนินต่อไป เพื่อให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวรอบใหม่เป็นเวลา 30 วัน เพื่อแลกกับอิสราเอลของตัวประกันอิสราเอลที่ฮามาสจับตัวไปและนักโทษปาเลสไตน์ที่ทางอิสราเอลควบคุมตัวอยู่ รวมทั้งเปิดทางให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่ามากขึ้น

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์