ศูนย์บัญชาการนาโต้ช่วยยูเครนเล็งเปิดทำการในเดือนกันยายน

  • VOA

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาฯ นาโต้ ที่มาร่วมการประชุมสุดยอด European Political Community ที่อังกฤษ

เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองบัญชาการแห่งใหม่ของกลุ่มพันธมิตรนี้ที่จะทำหน้าที่ประสานงานด้านการช่วยเหลือทางทหารให้ยูเครนจะเปิดทำการในเดือนกันยายนนี้

กองบัญชาการดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เยอรมนี โดยจะมีนายพลระดับ 3 ดาวดูแลทีมงานบุคลากรราว 700 คน

ผู้นำนาโต้บรรลุข้อตกลงจัดตั้งกองบัญชาการแห่งใหม่นี้ระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงวอชิงตันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะทำให้การประสานงานด้านความช่วยเหลือสำหรับยูเครนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้การคาดการณ์ส่งความช่วยเหลือง่ายขึ้นด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

นาโต้เล็งเปิดศูนย์บัญชาการช่วยยูเครนในเดือนกันยายน

สโตลเทนเบิร์กประเมินช่วงเวลาเปิดทำการของกองบัญชาการนี้ก่อนเข้ารว่มประชุมกับผู้นำยุโรปราว 50 คนในอังกฤษ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่เปิดเผยกับสื่อว่า น่าจะมีการลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงใหม่หลายฉบับด้วย

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้สกัดโดรนจำนวน 16 ลำและขีปนาวุธนำวิถีอีก 2 ลูกที่รัสเซียส่งมาโจมตีในช่วงคืนก่อนหน้าไว้ได้

กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า การสกัดอาวุธเหล่านี้เกิดขึ้นเหนือน่านฟ้าเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ คาร์คิฟ เคียฟ โพลตาวาและซาปอริซห์เชีย

เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ ระบุในโพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า การโจมตีโดยรัสเซียนั้นทำให้ประชาชน 2 คนได้รับบาดเจ็บและอาคารที่พักอาศัย 14 แห่งได้รับความเสียหายด้วย

ส่วน เซอร์ฮีย์ โพพโก หัวหน้าฝ่ายบริหารกรุงเคียฟ กล่าวว่า ภัยคุกคามจากการโจมตีทางอากาศทำให้มีการเปิดสัญญาณเตือนภัยทั่วเมืองขึ้น แต่ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศก็สามารถยิงโดรน 2 ลำที่พุ่งมายังเมืองหลวงของยูเครนตกก่อนถึงเป้าหมายได้

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เดินทางมาถึงที่จัดการประชุมสุดยอด European Political Community ที่เมืองวู้ดสต็อก เขตปกครองอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อ 18 ก.ค. 2567

ในวันเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ได้ทำลายโดรนทางอากาศ 33 ลำและโดรนทางน้ำ 10 ลำที่ยูเครนส่งมาสำเร็จ โดยระบุว่า โดรนทางน้ำถูกส่งมาที่คาบสมุทรไครเมีย ส่วนโดรนทางอากาศนั้นถูกยิงตกเหนือไครเมียและบรีแยงสก์

เมื่อวันพุธ รัสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน แจ้งต่อที่ประชุม Aspen Security Forum ว่า ทหารัสเซียจำนวน 500,000 นายกำลังล้อมยูเครนอยู่ และรัสเซียมีแผนจะส่งทหาร 200,000-300,000 นายมาประจำการเพิ่มในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย

อูเมรอฟ ยังแจ้งต่อที่ประชุมซึ่งเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นที่เมืองแอสเพน รัฐโคโรลาโด ว่า ทหารรัสเซีย 550,000 นายถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บตั้งแต่สงครามที่เริ่มจากการรุกรานของรัสเซียปะทุขึ้นเมื่อกว่า 2 ปีก่อน และว่า รัสเซียมุ่งใช้งานทหารรับจ้างอย่างหนักเพื่อดำเนินแผนงานของตน โดยมีการจ้างนักรบมาจากแอฟริกาด้วย

นอกจากนั้น รัสเซียและยูเครนทำการแลกตัวเชลยศึกกันอีก 95 คนในวันพุธ ทำให้ตัวเลขเชลยที่มีการแลกกันระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มเป็น 190 คนแล้ว

การแลกเชลยศึกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในช่วง 7 สัปดาห์ และเป็นครั้งที่ 54 ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นผู้ประสานงานอำนวยความสะดวกครั้งนี้ และประธานาธิบดีเซเลนสกีได้ขอบคุณยูเออีสำหรับความช่วยเหลือด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์