เกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งงดออกวีซ่าให้ชาวจีน – กรุงปักกิ่งเล็งปล็ดล็อกตาม

Passengers arriving from China arrive at a COVID-19 testing center at the Incheon International Airport in Incheon, South Korea, on Jan. 14, 2023.

รัฐบาลเกาหลีใต้มีจะกลับมาออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับนักท่องเที่ยวจีนอีกตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นไป หลังสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในจีนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโซล

เกาหลีใต้สั่งระงับการออกวีซ่าประเภทดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากกรุงปักกิ่งสั่งยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” อย่างกะทันหันและทำให้อัตราการติดเชื้อในจีนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และจีนก็เอาคืนด้วยการสั่งห้ามออกวีซ่าระยะสั้นให้กับนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ทันที

คิม ซุง-โฮ รองรัฐมนตรีมหาดไทยของเกาหลีใต้ซึ่งรับหน้าที่ดูแลงานด้านการจัดการภัยพิบัติและความปลอดภัย กล่าวว่า รัฐบาลกรุงโซลตัดสินใจกลับมาออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวจีนอีกครั้ง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และยังไม่มีการพบเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่

ในเรื่องนี้ เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า การยกเลิกข้อจำกัดด้านวีซ่าเป็น “การก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง” และว่า “จีนจะพิจารณาการกลับมาออกวีซ่าระยะสั้นให้กับประชาชนชาวเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการต่างตอบแทน เราหวังว่า สาธารณรัฐเกาหลีจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อสร้างความสะดวกเพิ่มขึ้นให้กับการเดินทางของประชาชนระหว่างสองประเทศ”

  • ที่มา: รอยเตอร์