ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นกำหนด นักท่องเที่ยวต่างชาติ สวมหน้ากาก-ทำประกัน-มีไกด์ติดตาม


Virus Outbreak Japan Tourism
Virus Outbreak Japan Tourism

เมื่อวันอังคาร รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนประเทศจะต้องสวมหน้ากาก ทำประกันสุขภาพ และจะต้องถูกติดตามตลอดระยะเวลาที่อยู่ญี่ปุ่น ตามรายงานของรอยเตอร์

หน่วยงานท่องเที่ยวญี่ปุ่นระบุว่า ในช่วงแรกของการเปิดประเทศ ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่มากับทัวร์เข้าประเทศได้เท่านั้น โดยผู้นำทัวร์จะต้องดูแลให้นักท่องเที่ยวในกลุ่มของตนสวมหน้ากาก รวมทั้งในพื้นที่กลางแจ้งที่มีผู้คนหนาแน่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นใช้มาตรการควบคุมชายแดนที่รัดกุมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยห้ามผู้ที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นและผู้มีถิ่นพำนักถาวรเกือบทั้งหมด เดินทางเข้าประเทศตลอดช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส

ญี่ปุ่นผ่อนคลายกฎควบคุมขณะที่เกือบทั้งโลกเปิดประเทศจากภาวะล็อคดาวน์แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ระบุว่า จะออกมาตรการควบคุมชายแดนญี่ปุ่นในระดับเดียวกับมาตรการของประเทศร่ำรวยอื่นๆ

แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะเพิ่งผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากาก แต่ผู้คนก็ยังสวมหน้ากากกันโดยทั่วไป เนื่องจากชาวญี่ปุ่นนิยมสวมหน้ากากเพื่อป้องกันเชื้อโรคและละอองเกสรดอกไม้กันมาตั้งแต่ก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว ญี่ปุ่นทำการทดลองกลุ่มทัวร์ที่มีนักท่องเที่ยวราว 50 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้แทนบริษัทนำเที่ยว อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้าร่วมการทดลองทัวร์นี้ติดเชื้อไวรัสหนึ่งคน

เจมส์ จาง ผู้แทนบริษัทนำเที่ยวจากออสเตรเลียที่เข้าร่วมการทดลองทัวร์นี้ ระบุว่า กฎระเบียบของญี่ปุ่น เช่น การกำหนดให้สวมหน้ากากตลอดเวลา หรือการให้นักท่องเที่ยวต้องมีผู้นำเที่ยวติดตามตลอด อาจทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกอึดอัดได้

ทั้งนี้ เมื่อปี 2019 ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยว 31.9 ล้านคน สร้างรายได้ให้ญี่ปุ่น 4.81 ล้านล้านเยน หรือราว 1.25 ล้านล้านบาท

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG