‘ปูติน’ เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้

  • VOA

ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน จับมือกับปธน.สี จิ้นผิง ระหว่างการพบกันที่งานประชุม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 18 ต.ค. 2566

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันอังคารว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเยือนจีนอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้

ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ปูตินจะเยือนกรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดีเป็นเวลา 2 วัน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยนี่จะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำรัสเซีย นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 5 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นการเดินทางมาจีนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน

ปูตินเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนตุลาคมเพื่อเข้าร่วมงานประชุมแนวคิดริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของประธานาธิบดีสี ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2013 เพื่อกระตุ้นการค้าและการลงทุนด้วยการพัฒนาปรับปรุงการเชื่อมต่อทางคมนาคมของจีนกับจุดต่าง ๆ ของโลก

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่มอสโกจะส่งกองทัพรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ปธน.สีและปธน.ปูติน ลงนามในคำสัญญาประกาศความเป็นหุ้นส่วนระดับทวิภาคีแบบ “ไร้ขีดจำกัด” และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กรุงปักกิ่งก็กลายมาเป็นหุ้นส่วนทางการทูตและทางเศรษฐกิจที่มอสโกไว้ใจที่สุด ขณะที่ ประเทศตะวันตกอื่น ๆ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจมากมายต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการบุกยูเครน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและเอเอฟพี