ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน-รัสเซีย เตรียมร่วมซ้อมรบทางอากาศ-น้ำในทะเลญี่ปุ่น


China Russia
China Russia

กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยว่า กองเรือของตนได้ออกเดินทางไปร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพเรือรัสเซียเพื่อทำการร่วมซ้อมรบในพื้นที่ทะเลญี่ปุ่นแล้ว โดยแผนงานดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อ “ปกป้องรักษาความมั่นคงของเส้นทางการเดินเรือที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์”

รายงานข่าวระบุว่า การร่วมซ้อมรบระหว่างสองพันธมิตรนี้มีรหัสชื่อว่า “Northern/Interaction-2023” และเป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงการยกระดับความร่วมมือทางทหารของทั้งสองประเทศอย่างชัดเจน นับตั้งเมื่อรัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว และถูกจัดขึ้น ขณะที่จีนยังคงเดินหน้าปฏิเสธคำร้องขอจากสหรัฐฯ ให้กลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารทางทหารระหว่างกันอีกครั้ง

กองเรือจีนที่เข้าร่วมซ้อมรบในครั้งนี้ประกอบด้วย เรือรบ 5 ลำ และเรือขนส่งเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ โดยทั้งหมดออกเดินทางจากท่าเรืองเมืองชิงเต่าทางตะวันออกของประเทศในวันอาทิตย์ ก่อนจะเข้าสมทบกับกองกำลังรัสเซีย “ในพื้นที่ที่มีการกำหนดขึ้นไว้ล่วงหน้า” ต่อไป ตามข้อมูลที่กระทรวงกลาโหมจีนระบุในบัญชีแอป WeChat ในวันอาทิตย์

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า เรือรบ 2 ลำของรัสเซีย อันได้แก่ เรือกรอมคีย์ (Gromkiy) และเรือโซเวร์เชนนีย์ (Sovershenniy) ที่เข้าร่วมซ้อมรบในครั้งนี้เพิ่งทำการซ้อมรบกับกองทัพเรือจีนในพื้นที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่เป็นการซ้อมการจัดขบวนเรือ การสื่อสารและปฏิบัติการช่วยเหลือทางทะเล

และก่อนที่จะเข้าร่วมการซ้อมที่เซี่ยงไฮ้ เรือทั้งสองลำของรัสเซียเพิ่งล่องผ่านน่านน้ำระหว่างไต้หวันและญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ทั้งสองประเทศต้องลุกขึ้นมาจับตาดูการเคลื่อนไหวของฝ่ายรัสเซียทันที

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG