รัสเซีย เตือนสหรัฐฯ ระวังสงครามโลกครั้งที่ 3

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ เตรียมการแถลงข่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศเยเมน ชาเยีย โมห์เซน อัล-ซินดานี หลังการหารือที่กรุงมอสโก รัสเซีย 27 ส.ค. 2024 (Evgenia Novozhenina/Pool Photo via AP)

รัสเซียเตือนชาติตะวันตกอีกครั้งว่า “กำลังเล่นกับไฟ” ด้วยการพิจารณาให้ยูเครนรุกคืบโจมตีเข้ามาในรัสเซียด้วยขีปนาวุธจากพันธมิตร พร้อมเตือนสหรัฐฯ ว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 จะไม่จำกัดอยู่แค่ในยุโรปเท่านั้น

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่ทำงานกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มากกว่า 20 ปี กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ชาติตะวันตกกำลังพยายามทำให้สงครามยูเครนบานปลายและ “กำลังหาเรื่องใส่ตัว” ด้วยการพิจารณาคำขอของยูเครนในการผ่อนปรนข้อจำกัดให้ใช้อาวุธที่ต่างชาติจัดหาให้ในสงครามนี้

นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุรกรานยูเครนเมื่อปี 2022 ผู้นำรัสเซีย ได้กล่าวมาโดยตลอดถึงความเสี่ยงที่สงครามจะขยายวงกว้างและมีประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์เข้ามาเกี่ยวข้อง แม้ว่าจะย้ำว่ารัสเซียไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกับองค์การนาโต้ก็ตาม

ยูเครนโจมตีเข้ามาในดินแดนของรัสเซีย ที่แคว้นเคิร์สก 6 สิงหาคมที่ผ่านมา และเข้ายึดครองดินแดนส่วนหนึ่ง ในการโจมตีของทหารต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่าจะมีการตอบโต้อย่างสาสมจากรัสเซียจากเหตุโจมตีดังกล่าว

ในเรื่องนี้ ลาฟรอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงมอสโกด้วยว่า “ตอนนี้เรากำลังยืนยันได้อีกครั้งว่า พวกเขากำลังเล่นกับไฟ และพวกเขาเหมือนเด็กตัวเล็กๆ ที่กำลังเล่นไม้ขีด ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมากสำหรับลุงกับป้าที่ได้รับการฝากฝังให้เก็บอาวุธนิวเคลียร์ในชาติตะวันตกต่างๆ” และว่า “อเมริกันพูดเอาไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 3 เหมือนกับว่า หากมันเกิดขึ้น มันจะส่งผลกระทบแค่เพียงในยุโรปเท่านั้น” พร้อมเสริมว่ารัสเซียแสดงหลักการใช้อาวุธนิวเคลียร์ “ที่ชัดเจนขึ้น”

Your browser doesn’t support HTML5

รัสเซีย เตือนสหรัฐฯ ระวังสงครามโลกครั้งที่ 3

ทั้งนี้ เมื่อปี 2020 รัสเซียวางหลักการใช้นิวเคลียร์ไว้ว่า ประธานาธิบดีอาจพิจารณาใช้อาวุธดังกล่าวเพื่อตอบโต้การโจมตีจากอาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธทำลายล้างสูง หรืออาวุธยุทธวิธีอื่น ๆ “ต่อเมื่อการดำรงอยู่ของประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง”

อีกด้านหนึ่งในวันพุธ ยูเครนโจมตีด้วยโดรนจนเกิดเพลิงไหม้ที่คลังน้ำมันในภูมิภาครอสตอฟ ทางตอนใต้รัสเซีย และยังมีความพยายามโจมตีด้วยโดรนในภูมิภาคคิรอฟ ซึ่งห่างออกไปราว 1,500 กิโลเมตรจากพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน อ้างอิงจากการเปิดเผยของทางการท้องถิ่นรัสเซีย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

หน่วยป้องกันทางอากาศรัสเซีย เข้าทำลายโดรน 4 ลำของยูเครนที่บินเหนือน่านฟ้าในภูมิภาครอสตอฟ ในช่วงข้ามคืน อ้างอิงจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งไม่ได้กล่าวถึงการโจมตีคลังน้ำมันแต่อย่างใด

รอยเตอร์รายงานว่ามี คลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์รัสเซีย เผยให้เห็นแท็งค์น้ำมันขนาดใหญ่เต็มไปด้วยไฟลุกท่วมในช่วงกลางคืน ซึ่งรอยเตอร์สามารถระบุได้ว่าหนึ่งในวิดีโอเหล่านี้เป็นการบันทึกภาพที่เกิดขึ้นในเขตคาเมนสกี ในภูมิภาครอสตอฟ

นอกจากนี้ ทางการรัสเซีย เผยว่ามีโดรนอีก 8 ลำถูกทำลายเหนือภูมิภาคโวโรเนซห์ แต่ไม่ลงรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ รัสเซียมักไม่เผยข้อมูลความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของยูเครนโดยทั้งหมด ขณะที่ยังไม่มีความเห็นใด ๆ ออกมาจากฝั่งยูเครน ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ โดยรัฐบาลกรุงเคียฟระบุว่า การโจมตีทางอากาศของตนมุ่งทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ขนส่ง และการทหาร ซึ่งเป็นหัวใจของความพยายามก่อสงครามของรัสเซียเท่านั้น

ที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายปฏิเสธเรื่องการโจมตีโครงการพื้นฐานของพลเรือน ในสงครามที่ดำเนินมา 30 เดือน หลังจากรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

  • ที่มา: รอยเตอร์