ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียกล่าวหายูเครนใช้จรวดอเมริกันถล่มสะพานแคว้นเคิร์สก


ภาพจากกระทรวงกลาโหมยูเครนเผยแพร่ภาพการโจมตีแม่น้ำไซม์ในแคว้นเคิร์สกของรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2024 (Ukrainian Defence Ministry Press Office via AP)
ภาพจากกระทรวงกลาโหมยูเครนเผยแพร่ภาพการโจมตีแม่น้ำไซม์ในแคว้นเคิร์สกของรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2024 (Ukrainian Defence Ministry Press Office via AP)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวหายูเครนว่า ใช้จรวดที่ผลิตโดยสหรัฐฯ คือ ไฮมาร์ส (HIMARS) ในการโจมตีทำลายสะพานข้ามแม่น้ำไซม์ในแคว้นเคิร์สก ของรัสเซีย สังหารอาสาสมัครหลายคนที่กำลังช่วยอพยพพลเมืองออกจากแคว้นดังกล่าว

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุทางเทเลแกรมว่า "เป็นครั้งแรกที่แคว้นเคิร์สกถูกถล่มด้วยเครื่องยิงจรวดที่ผลิตโดยชาติตะวันตก ซึ่งเชื่อว่าเป็นอาวุธไฮมาร์สของสหรัฐฯ" ทำลายสะพานข้ามแม่น้ำไซม์ และสังหารอาสาสมัครจำนวนมากที่กำลังช่วยอพยพประชาชน

ทั้งนี้ เครื่องยิงจรวด HIMARS ของสหรัฐฯ นั้นมีพิสัยการโจมตีราว 80 กม. อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีอาสาสมัครเสียชีวิตกี่คนจากการโจมตีเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้านผู้บัญชาการกองทัพบกยูเครน โอเลกซานดร์ ซีร์สกี กล่าวว่า กองทัพยูเครนสามารถรุกกินพื้นที่ราว 1 - 3 กม. ในแคว้นเคิร์สก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เริ่มปฏิบัติการบุกดินแดนภาคตะวันตกของรัสเซียเมื่อ 11 วันก่อน

ยูเครนอ้างว่า จนถึงขณะนี้สามารถยึดครองชุมชนในรัสเซียได้ 82 แห่ง ในอาณาเขต 1,150 ตารางกม. ของแคว้นเคิร์สก ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.

แต่ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันในวันเสาร์ว่า ทหารรัสเซียสามารถสกัดการโจมตีของยูเครนได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งประสบความสำเร็จในการสกัดการรุกคืบของกองทัพยูเครนด้วย แต่มิได้ระบุว่าสามารถยึดดินแดนคืนมาได้บ้างหรือไม่

รัสเซียกล่าวหาชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ว่าสนับสนุนยูเครนในการใช้ปฏิบัติการบุกรุกดินแดนของรัสเซีย แต่ยืนยันว่า "การรุกรานโดยผู้ก่อการร้าย" ดังกล่าวจะไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางของสงครามครั้งนี้ได้

เบลารุสเคลื่อนพลประชิดพรมแดนยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีเบลารุส อเลกซานเดอร์ ลูกาเชนโก ได้สั่งเคลื่อนกำลังทหารราว 1 ใน 3 ของกำลังพลทั้งหมดไปประจำการตามแนวชายแดนติดยูเครน เพื่อรับมือทหารยูเครนกว่า 120,000 คนที่ประจำอยู่ที่ชายแดนติดกับเบลารุส อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าว Beta ของทางการเบลารุส

ผู้นำเบลารุสมิได้ระบุจำนวนทหารที่รัฐบาลกรุงมินสก์ส่งไปประจำการในครั้งนี้ แต่ข้อมูลด้านการทหารเมื่อปี 2022 ชี้ว่า เบลารุสมีทหารทั้งหมดราว 48,000 คน และกองกำลังป้องกันชายแดนราว 12,000 คน

เมื่อวันศุกร์ รัฐมนตรีกลาโหมเบลารุส วิกตอร์ เครนิน กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่จะเกิดการรุกรานทางทหารจากยูเครน และสถานการณ์ตามแนวพรมแดนยังคงเต็มไปด้วยความตึงเครียด หลังจากที่ยูเครนเริ่มปฏิบัติการรุกรานภาคตะวันตกของรัสเซียเมื่อต้นเดือนนี้

ปธน.ลูกาเชนโก เตือนด้วยว่า ขณะนี้มีการฝังกับระเบิดจำนวนมากตามแนวพรมแดนเบลารุส-ยูเครน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และกองทัพยูเครนจะประสบความสูญเสียครั้งใหญ่หากพยายามข้ามพรมแดนเข้ามาในเบลารุสจริง ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG