ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียยิงจรวดกว่า 100 ลูก-โดรน 100 ลำ ถล่มยูเครน


ประชาชนในกรุงเคียฟหนีการโจมตีจากจรวดและโดรนของรัสเซียเข้าไปหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2024
ประชาชนในกรุงเคียฟหนีการโจมตีจากจรวดและโดรนของรัสเซียเข้าไปหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2024

รัสเซียระดมโจมตีครั้งใหญ่ใส่หลายพื้นที่ของยูเครนในวันจันทร์ รวมทั้งในกรุงเคียฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย ถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียในรอบหลายสัปดาห์ ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซียใช้จรวดมากกว่า 100 ลูก และโดรนราว 100 ลำ ในการโจมตีครั้งล่าสุดในวันจันทร์ โดยมุ่งเป้าที่ "โครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือนที่สำคัญ"

เซเลนสกี ระบุทางสื่อเทเลแกรมว่า กองทัพยูเครนไม่สมควรถูกจำกัดพิสัยการโจมตีระยะไกลอีกต่อไป เมื่อรัสเซียไม่เคยมีข้อจำกัดแบบเดียวกัน

ที่ผ่านมา ยูเครนพยายามที่จะขอความยินยอมจากประเทศผู้จัดส่งอาวุธ รวมทั้งสหรัฐฯ เพื่อให้สามารถโจมตีเป้าหมายทางทหารที่อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซียได้ ซึ่งทางยูเครนระบุว่าเป็นฐานในการส่งจรวดและโดรนเข้ามาปฏิบัติการโจมตีในยูเครน

เซเลนสกี กล่าวว่า "อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และพันธมิตรอื่น ๆ ของเรา มีอำนาจที่จะสามารถช่วยเหลือเราหยุดยั้งความชั่วร้ายนี้ได้"

มีรายงานผู้เสียชีวิตในเมืองดนิโปรเปตรอฟสก์ เมืองลัตสก์ เมืองซาปอริห์เซีย รวมทั้งเกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนและโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานจำนวนมากในกรุงเคียฟ เมืองลวีฟ และเมืองโปลตาวา

ทางด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่า สามารถยิงโดรนของยูเครนตกหลายลำในวันจันทร์ ขณะที่โดรนเหล่านั้นกำลังพยายามโจมตีโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในภูมิภาคยาโรสลาฟล์

ส่วนที่ภูมิภาคซาราตอฟของรัสเซีย มีรายงานการถูกโจมตีด้วยโดรนซึ่งสร้างความเสียหายต่ออาคารที่อยู่อาศัยหนึ่งแห่ง โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่าสามารถทำลายโดรนได้ 9 ลำ

นอกจากนี้ มีรายงานการยิงโดรนยูเครนตกในหลายพื้นที่ของรัสเซีย รวมทั้งที่ภูมิภาคเบลโกรอด เคิร์สก ตูลา และไรอาซาน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG