ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียถล่มโครงสร้างพื้นฐานพลังงาน-อ้างยึดเมืองยุทธศาสตร์ยูเครน


เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงที่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในเทอร์โนพิล ยูเครน เมื่อ 20 ส.ค. 2024 (Press service of the State Emergency Service of Ukraine/Handout via REUTERS)
เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงที่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในเทอร์โนพิล ยูเครน เมื่อ 20 ส.ค. 2024 (Press service of the State Emergency Service of Ukraine/Handout via REUTERS)

รัสเซียถล่มโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทางตอนเหนือและตะวันตกของยูเครนด้วยขีปนาวุธและโดรนในช่วงข้ามคืน ขณะที่กองทัพรัสเซียอ้างว่าได้ควบคุมเมือง ‘นิว-ยอร์ก’ อันเป็นเมืองยุทธศาสตร์แห่งหนึ่งทางตะวันออกของยูเครน

ทางการยูเครนเผยเมื่อวันอังคารว่าได้ยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง 3 ลูก และโดรน 25 ลำจาก 26 ลำที่รัสเซียระดมโจมตีใน 9 เขตปกครองทั่วยูเครน รวมถึงที่กรุงเคียฟ

ยิ่งไปกว่านั้น รัสเซียเข้าถล่มโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานจนเกิดเพลิงไหม้ในเทอร์โนพิล ทางตะวันตกของประเทศ ทำให้ทางการต้องสั่งให้ประชาชนในพื้นที่อยู่แต่ในบ้านเนื่องจากปัญหาระดับคลอรีนในอากาศเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการโจมตีของรัสเซียในซูมียังทำให้เกิดไฟดับในหมู่บ้าน 72 แห่ง กระทบ 18,500 ครัวเรือน

โครงการพื้นฐานด้านพลังงานยูเครนกลายเป็นพิกัดที่รัสเซียระดมโจมตีในช่วง 6 เดือนมานี้ หลังจากรัสเซียเดินหน้าสงครามที่ส่งทหารรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ทำให้เกิดไฟฟ้าดับอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่ายูเครนจะซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านในสหภาพยุโรปแต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการในประเทศ

ตอนนี้ยังไม่มีความเห็นใด ๆ จากทางรัฐบาลมอสโกออกมาเกี่ยวกับการโจมตีในวันอังคาร โดยทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวว่ามุ่งเป้าได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางการทหาร แต่มีรายงานพลเรือนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตจำนวนมากในสงครามความขัดแย้งนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลมอสโกเดินหน้าโจมตีทางอากาศ นับตั้งแต่ยูเครนเข้ารุกคืบแคว้นเคิร์สกของรัสเซีย เมื่อ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่กองทัพรัสเซียได้รุกคืบในหลายพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน

แฟ้ม: สัญลักษณ์ที่เขียนว่า "I love Niu York" ในเมืองนิว-ยอร์ก (Niu-York) ใกล้กับโทเรตสก์
แฟ้ม: สัญลักษณ์ที่เขียนว่า "I love Niu York" ในเมืองนิว-ยอร์ก (Niu-York) ใกล้กับโทเรตสก์

รัสเซียยึดเมืองยุทธศาสตร์ ‘นิว-ยอร์ก’ ของยูเครน

ในวันเดียวกันนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่าได้เข้าควบคุม นิว-ยอร์ก (Niu-York) หรือที่รัสเซียเรียกว่า ‘นอฟโกรอดสโกเย’ (Novgorodskoye) ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียอ้างว่าเป็นเมืองชุมทางด้านการขนส่งที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ทางตะวันออกของยูเครน

เมืองนิว-ยอร์ก ในยูเครนมีประชาชนไม่ถึง 10,000 คนในช่วงก่อนเกิดสงคราม เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนเส้นทางรถไฟไปยังสโลเวียนสก์ ซึ่งในเมืองทางตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียมุ่งหมายจะครอบครองให้จงได้

กองทัพยูเครนระบุในวันอังคารว่ามีการต่อสู้อย่างหนักในโทเรตสก์และนิว-ยอร์ก ขณะที่รายงานจากบล็อกเกอร์สายทหารของรัสเซียเผยว่ากองทัพรัสเซียทำปฏิบัติการในเมืองนิว-ยอร์ก และเมื่อวันจันทร์ วลาดิเมียร์ โรกอฟ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรัสเซียในเขตพื้นที่ดังกล่าว โพสต์วิดีโอที่ทหารรัสเซียถือธงชาติในพื้นที่ที่ดูเหมือนเป็นสำนักงานของทางการท้องถิ่นในเมืองนี้ โดยมีภาพของธงชาติยูเครนที่ถูกไฟเผากองอยู่บนพื้น

อย่างไรก็ตาม ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันเรื่องนี้ได้ และกองทัพยูเครนไม่ได้ตอบกลับคำขอความเห็นของรอยเตอร์เกี่ยวกับสถานะของเมืองดังกล่าวในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

อีกเหตุการณ์หนึ่งในวันอังคาร มีรายงานเด็กชายวัย 14 ปีเสียชีวิตจากเหตุโจมตีของรัสเซียบริเวณใกล้กับสนามเด็กเล่นในซาปอริซห์เชีย และมีผู้บาดเจ็บอีก 4 คนอายุตั้งแต่ 11-17 ปี อ้างอิงจากการเปิดเผยของผู้ว่าการเขตปกครอง อีวาน เฟโดรอฟ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG