4 ผู้สมัครตัวแทนรีพับลิกันชิงปธน. ดีเบตเดือดแม้ไร้ทรัมป์

  • VOA

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 4 คนจากพรรครีพับลิกัน ขึ้นเวทีดีเบตรอบที่สี่ เมื่อคืนวันพุธที่ 6 ธ.ค. ที่รัฐแอละแบมา

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 4 คนจากพรรครีพับลิกัน ขึ้นเวทีดีเบตรอบที่สี่ เมื่อคืนวันพุธ โดยที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงไม่เข้าร่วมในการดีเบตครั้งนี้เหมือนเมื่อสามครั้งแรก

แม้จะมีผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันขึ้นเวทีดีเบตครั้งล่าสุดเพียง 4 คน และยังคงไร้เงาของโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ดีกรีความร้อนแรงก็มิได้ลดลง โดยบรรดาผู้สมัครต่างกล่าวโจมตีและตะโกนใส่กันและกันอย่างเผ็ดร้อน

ขณะนี้ ทรัมป์ยังคงเผชิญคดีความต่าง ๆ หลายสิบกระทง และมีกำหนดขึ้นศาลหลายครั้งตลอดปีหน้าซึ่งเป็นปีเลือกตั้ง แต่เขายังคงมีคะแนนนิยมนำหน้าคู่แข่งคนอื่น ๆ ไปไกล จากผลการสำรวจของหลายสำนัก

โดยผู้สมัคร 4 คนที่ขึ้นเวทีดีเบตเมื่อคืนวันพุธ ได้แก่ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส, อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์, อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ คริส คริสตี และนักธุรกิจเชื้อสายอินเดีย วิเวก รามาสวามี ต่างตอบคำถามและอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส โต้ตอบกับ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์

ประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาส

สองเดือนหลังจากการสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสปะทุขึ้น บรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ต่างเห็นว่า อิสราเอลควรมีสิทธิ์ทำสงครามครั้งนี้โดยไม่มีการแทรกแซงจากอเมริกา

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ระบุว่า "รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดนี้กำลังพยายามขัดขวางการป้องกันตนเองของอิสราเอล" พร้อมบอกว่า กลุ่มฮามาสต้องการให้เกิด "การสังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวครั้งที่สอง"

ผู้ว่าฯ เดอซานติส ยังแนะนำให้ลดรายได้จากน้ำมันดิบของอิหร่าน และว่าอิหร่านส่งเงินสนับสนุนให้แก่กลุ่มฮามาส กลุ่มเฮซบอลลาห์ และปลุกระดมนักรบมุสลิมทั่วตะวันออกกลาง

ด้านอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ตื่นเต้นยินดีที่อเมริกาหันความสนใจจากยูเครนไปยังอิสราเอล และว่า "สาเหตุที่ไต้หวันต้องการช่วยเหลือยูเครนก็เพราะพวกเขาทราบดีว่า หากยูเครนชนะ จีนจะไม่กล้ารุกรานไต้หวัน"

นอกจากนี้ เธอยังเปรียบเทียบไปถึงชาวยูเครนที่ต้องการช่วยเหลืออิสราเอลว่า "เพราะพวกเขารู้ดีว่า หากอิหร่านชนะ รัสเซียก็จะชนะด้วย ... แต่ชัยชนะเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ อเมริกาที่เข้มแข็ง ไม่ใช่อเมริกาที่อ่อนแอเหมือนที่ประธานาธิบดีไบเดนกำลังทำอยู่"

ส่วนอดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ คริส คริสตี ยืนยันว่า หากตนเป็นผู้นำสหรัฐฯ ตนจะส่งทหารเข้าไปช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันที่ถูกกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ จับตัวไปอย่างแน่นอน

ประเด็นยาเฟนทานิลทะลักเข้าอเมริกา

วิเวก รามาสวามี กล่าวถึงประเด็นยาเฟนทานิลที่ทะลักเข้ามาในสหรัฐฯ ผ่านทางพรมแดนทางใต้ว่า ตนจะพูดคุยกับประธานาธิบดีจีนสี จิ้นผิง โดยตรงด้วยน้ำเสียงที่แตกต่างไปจากประธานาธิบดีไบเดน และจะบอกด้วยว่า "นอกจากจีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้กว้านซื้อที่ดินหรือบริจาคเงินให้แก่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ แล้ว ธุรกิจของสหรัฐฯ ก็จะไม่ขยายเข้าไปในตลาดจีนด้วย" จนกว่าจีนจะหยุดการผลิตยาเฟนทานิลส่งให้แก่ขบวนการค้ายาเสพติดในเม็กซิโก

ทางด้านผู้ว่าฯ เดอซานติส กล่าวว่า ตนต้องการให้ขึ้นบัญชีขบวนการยาเสพติดต่าง ๆ เป็น "องค์กรก่อการร้ายต่างชาติ" พร้อมระบุว่า ตนจะสร้างกำแพงตามแนวพรมแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก

ส่วนนิกกี เฮลีย์ กล่าวว่า ตนจะยุติความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนซึ่งเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดดังกล่าว

วิจารณ์โจมตีอดีตปธน.ทรัมป์

ผลสำรวจความเห็นของ Messenger/Harris poll ชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสังกัดพรรครีพับลิกันต่างให้โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่ 68% ตามด้วย เดอซานติส 9% เฮลีย์ 7% รามาสวามี 4% และคริสตี 1%

อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครทั้ง 4 คนบนเวทีดีเบตเมื่อวันพุธ ต่างพยายามแยกตัวเองออกจากอดีตปธน.ทรัมป์ ซึ่งกำลังเผชิญคดีความต่าง ๆ หลายกระทง

คริส คริสตี เรียกทรัมป์ว่า "ชายผู้เกรี้ยวกราดและขมขื่น ซึ่งต้องการกลับมาเป็นประธานาธิบดีเพราะอยากเอาคืนใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับเขา" ส่วนรามาสวามี กล่าววิจารณ์ทั้งทรัมป์และไบเดน รวมทั้งบรรดาผู้สมัครคนอื่น ๆ พร้อมยืนยันว่า อเมริกาต้องการผู้นำรุ่นใหม่จากภายนอกการเมืองเพื่อสร้างเอกภาพในประเทศอีกครั้ง

ไควาน ชรอฟ นักวิเคราะห์การเมืองแห่งกลุ่ม Dream for America กล่าวว่า บรรดาผู้สมัครต่างเสียโอกาสในการโจมตีผู้ที่มีคะแนนนำ มีเพียงคริส คริสตี ที่ทำเช่นนั้น และเตือนว่า "เฮลีย์ และเดอซานติส แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาไม่กล้าที่จะวิจารณ์ทรัมป์ในการดีเบตครั้งสุดท้ายของปีนี้ และพวกเขามีราคาที่ต้องจ่าย"

อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ คริส คริสตี, ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส, อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์ และนักธุรกิจเชื้อสายอินเดีย วิเวก รามาสวามี

มุ่งหน้าสูสนามประลองแรกที่ไอโอวา

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีขึ้นครั้งแรกที่รัฐไอโอวา ในวันที่ 15 มกราคม ปีหน้า ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าผู้สมัครที่มีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะหลุดไปจากการแข่งขันก่อน คือ รามาสวามี หลังจากที่กลยุทธ์การโจมตีผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่เขานำมาใช้ในการดีเบต 4 ครั้งที่ผ่านมา ดูเหมือนจะไม่ได้ผล และเขาถูกโห่บนเวทีเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาด้วย

แอนดรา จิลเลสพี แห่งคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอมอรี (Emory University) รัฐจอร์เจีย เชื่อว่า การลงสมัครของรามาสวามีมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว โดยเขายังถือเป็น "มือใหม่" ที่ขาดประสบการณ์ คำถามคือเขาจะยังยื้อถึงเมื่อไร?

ส่วนคริสตีนั้น นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อว่าเขาน่าจะยังอยู่ไปจนถึงการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ ในวันที่ 23 ม.ค. หรือจนกว่าเขาจะหมดเงินสนับสนุน

ผลการสำรวจความเห็นล่าสุดที่รัฐไอโอวา ซึ่งจัดทำโดยเว็บไซต์ 538 ชี้ว่า ทรัมป์ยังคงมีคะแนนนำที่ 45.9% ตามด้วยเดอซานติส 19.7% เฮลีย์ 17.5% รามาสวามี 4.8% และ 3.9%

  • ที่มา: วีโอเอ