ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่ออเมริกันเผย ทรัมป์มีแผนส่งผู้อพยพหลายล้านคนกลับประเทศ หากชนะเลือกตั้งรอบใหม่


อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ 
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ 

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ อาจเสนอแผนส่งตัวผู้อพยพหลายล้านคนกลับประเทศมากขึ้น หากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน ปี 2024 ตามรายงานของสื่อนิวยอร์กไทมส์เมื่อวันเสาร์

รายงานชิ้นนี้สอบถามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษารัฐบาลหลายคน รวมทั้ง สตีเฟน มิลเลอร์ ซึ่งดูแลนโยบายคนเข้าเมืองของทรัมป์ในช่วงที่เขาเข้ารับตำแหน่งสมัยแรก

รายงานระบุว่า ทรัมป์มีแผนปราบปรามผู้อพยพเข้าเมืองครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ สมัยใหม่ โดยตั้งเป้าว่าจะขับผู้อพยพหลายล้านคนในทุก ๆ ปี รวมทั้งคนที่มาอาศัยอยู่ในอเมริกานานหลายทศวรรษแล้วด้วย

ขณะนี้ ทรัมป์คือผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันที่มีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครคนอื่น ๆ และมีโอกาสสูงที่จะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งปลายปีหน้า

สื่อนิวยอร์กไทมส์ชี้ว่า ทรัมป์อาจพิจารณานำมาตรการที่เข้มงวดในการกีดกันคนเข้าเมืองมาใช้อีก เช่นการห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมบางประเทศเข้าสหรัฐฯ และการปฏิเสธการขอลี้ภัยในอเมริกาที่เคยถูกนำมาใช้ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ยังอาจรวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติด้านความเชื่อและศาสนาของผู้ขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ และการยกเลิกการให้สถานะพลเมืองอเมริกันโดยอัตโนมัติแก่ทารกที่เกิดในอเมริกาแต่มีพ่อแม่ที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เป็นต้น

คณะหาเสียงของไบเดนมีแถลงการณ์เรียกแผนปฏิรูประบบคนเข้าเมืองของทรัมป์ว่า "เป็นนโยบายที่สุดขั้ว เหยียดสีผิว และร้ายแรง" ที่มีเป้าหมายสร้างความหลาดกลัวและแบ่งแยกคนอเมริกัน

ทั้งนี้ นิวยอร์กไทมส์บอกว่า ทรัมป์เคยแย้มถึงแผนที่ว่านี้ระหว่างการหาเสียงที่รัฐไอโอวาเมื่อเดือนกันยายน โดยกล่าวว่า ตนจะทำให้เกิด "ปฏิบัติการขับคนเข้าเมืองออกจากประเทศนี้ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา"

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG