ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' เมินร่วมดีเบตรีพับลิกันคืนนี้ มุ่งหาเสียงชุมชนเชื้อสายคิวบาในฟลอริดา


อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครลงแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า จะไม่เข้าร่วมการโต้อภิปราย หรือ ดีเบต กับบรรดาผู้สมัครคนอื่น ๆ ในคืนวันพุธที่ 8 พ.ย. นี้ ตามเวลาในสหรัฐฯ ที่นครไมอามี รัฐฟลอริดา

โฆษกทีมงานหาเสียงของทรัมป์ กล่าวว่า ทรัมป์มีกำหนดเดินทางไปหาเสียงและกล่าวปราศรัยต่อชุมชนเชื้อสายคิวบานอกนครไมอามี่แทนการขึ้นเวทีดีเบตครั้งที่สามนี้ โดยมีเป้าหมายกระตุ้นคะแนนนิยมในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีเชื้อสายละตินอเมริกาในรัฐฟลอริดา

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 คะแนนเสียงของทรัมป์ในกลุ่มประชาชนเชื้อสายฮิสแปนิกซึ่งเป็นกลุ่มเชื้อชาติที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในสหรัฐฯ นั้น ค่อนข้างต่ำ ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาพ่ายแพ้ต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในคราวนั้น

การจัดดีเบตครั้งที่สามของพรรครีพับลิกัน และการปราศรัยของทรัมป์ ซึ่งมีขึ้นไล่เลี่ยกันในเขตปกครอง เดด เคาน์ตี ในระยะทางห่างกันเพียงครึ่งชั่วโมง เน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของรัฐฟลอริดาในฐานะสมรภูมิที่ผู้สมัครต้องพยายามช่วงชิงคะแนนเสียงให้ได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะใน เดด เคาน์ตี ที่กลายเป็นของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งสองครั้งที่ผ่านมา

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันที่มีคะแนนนิยมตามมาเป็นอันดับสองรองจากทรัมป์ ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มประชาชนเชื้อสายฮิสแปนิกในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อปี 2022 โดยได้คะแนนเสียงไปถึง 65% จากกลุ่มนี้

โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า ทรัมป์ต้องพึ่งคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายละตินจึงจะสามารถเอาชนะเดอซานติสที่รัฐนี้ได้

สำหรับการดีเบตของพรรครีพับลิกันที่มีขึ้นในคืนวันพุธนี้ แม้ว่าทรัมป์จะมิได้เข้าร่วม แต่คาดว่า รอน เดอซานติส จะต้องขับเคี่ยวกับ นิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา วัย 51 ปี ที่มีคะแนนนิยมตามมาเป็นที่สาม ซึ่งทั้งคู่ต่างหวังจะทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื่อว่า ตนคือผู้สมัครที่เหมาะสมจะเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากทรัมป์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG