ฟิลิปปินส์เล็งซื้อเครื่องยิงขีปนาวุธ-ขอสหรัฐฯ เก็บ 'ระบบยิงขีปนาวุธไทฟอน' ไว้ใช้ต่อ

ภาพจากการประชุมระหว่าง แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐฯ และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กับ เอนริเก มานาโล รมว.ต่างประเทศฟิลิปปินส์ จิลแบร์โต ทีโอโดโร รมว.กลาโหมฟิลิปินส์ และเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ

ฟิลิปปินส์ตั้งความหวังว่าจะจัดซื้อขีปนาวุธพิสัยกลางมาใช้งานในอนาคต และแสดงความต้องการที่จะเก็บระบบยิงขีปนาวุธไทฟอนซึ่งสหรัฐฯ นำมาใช้ในการฝึกซ้อมรบเอาไว้ใช้งานต่อ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันศุกร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของกรุงมะนิลา

เอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ยืนยันรายงานของรอยเตอร์ก่อนหน้านี้ที่ว่า รัฐบาลกรุงมะนิลาไม่ได้ขีดเส้นเวลาสำหรับการถอนระบบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ไทฟอน (Typhon) ของสหรัฐฯ ออกจากฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเด็นที่จีนเรียกร้องให้มีการดำเนินการ โดยอ้างว่า ระบบอาวุธที่ว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางภูมิรัฐศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐฯ กำลังทำการทดสอบความน่าจะเป็นของการใช้ระบบขีปนาวุธดังกล่าวในภาวะความขัดแย้งในภูมิภาค โดยไม่มีแผนที่จะสั่งถอนกลับในเร็ว ๆ นี้

สหรัฐฯ ส่งระบบอาวุธนี้ไปยังพื้นที่ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการร่วมซ้อมรบของสองพันธมิตรซึ่งไม่มีกำหนดการยิงทดสอบขีปนาวุธ

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามอาโนว่า ฟิลิปปินส์จะเก็บระบบไทฟอนไว้นานเท่าใด ก็ได้รับคำตอบว่า “เรายังไม่มีเส้นเวลา” พร้อมระบุว่า คณะทำงานที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของสองประเทศจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้ในอนาคตต่อไป

อาโนกล่าวเสริมด้วยว่า “จะมีการปรึกษาหารือกัน แต่สำหรับตอนนี้ เราจำต้องมี ... เครื่องยิงขีปนาวุธไทฟอน สำหรับการฝึกอบรบและยกระดับความสามารถของกองทัพของเรา”

ภาพของระบบขีปนาวุธ ไทฟอน ซึ่งถูกติดตั้งไว้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ ลาอก ของฟิลิปปินส์

การติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธไทฟอน ซึ่งมีความสามารถในการใช้ยิงโจมตีเป้าหมายของฝ่ายจีนได้ หากเกิดการยกระดับความตึงเครียดระหว่างกรุงปักกิ่งและกรุงมะนิลาในกรณีพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ขึ้น

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายจีนและฟิลิปปินส์ ทั้งทางทะเลและทางอากาศ ในบริเวณพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ หลายต่อหลายครั้ง

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Planet Labs ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการดาวเทียมเชิงพาณิชย์ ที่รอยเตอร์ได้ตรวจสอบว่าเป็นของจริงแล้ว แสดงให้เห็นระบบไทฟอนที่ตั้งอยู่ที่ท่าอากาศยานลาอก (Laoag International Airport) ที่อยู่ติดกับทะเลจีนใต้และใกล้กับช่องแคบไต้หวัน

อาโนกล่าวว่า ฟิลิปปินส์ต้องการเรียนรู้วิธีใช้งานระบบอาวุธนี้เพราะว่า “ในอนาคต นี่คือยุทโธปกรณ์ที่เราต้องการจัดซื้อมาใช้งาน”

เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับแผนการเก็บระบบขีปนาวุธไทฟอนของฟิลิปปินส์ แต่ เอดูอาร์โด อาโน กล่าวยืนยันว่า “ไม่มีใครสั่งให้เราให้ทำอะไรได้” และว่า “เรารู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศของเรา ดังนั้น พวกเขาจะมาสั่งการอะไรเราไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องการติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธนี้”

  • ที่มา: รอยเตอร์