กองทัพฟิลิปปินส์-ออสเตรเลียร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้

  • AFP

ภาพการร่วมซ้อมรบทางทหารระหว่างฟิลิปปินส์และออสเตรเลีย

กองทัพฟิลิปปินส์และออสเตรเลียร่วมกับฝึกซ้อมรบในวันศุกร์ ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ที่ใกล้ ๆ กับจัดที่กรุงปักกิ่งอ้างว่า เป็นอาณาเขตของตน ขณะที่ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประกาศก้องว่า แผนงานนี้คือ ตัวอย่าง “ที่มีความสำคัญยิ่ง” ของการมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกัน

ที่ผ่านมา จีนที่อ้างความเป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ แม้จะมีคำพิพากษาจากศาลโลกที่แย้งว่า กรุงปักกิ่งไม่มีสิทธิ์ทางกฎหมายใด ๆ ในการทำเช่นนั้น เดินหน้าส่งเรือยามฝั่ง เรือจากกองทัพ และกองเรือประเภทอื่น ๆ ออกตระเวณและเปลี่ยนแนวปะการังในทะเลดังกล่าวให้สามารถใช้งานเพื่อจุดหมายทางทหารเสมอมา

ในส่วนของการร่วมซ้อมรบทางทหารระหว่างฟิลิปปินส์และออสเตรเลียนั้น เกิดขึ้นที่ฐานทัพทางทะเลที่อยู่ห่างจากสันดอน Scarborough Shoal ไปทางตะวันออกเป็นระยะทางราว 240 กิโลเมตร โดยพื้นที่สันดอนนี้เป็นบริเวณที่มีทรัพยากรสำหรับการประมงอันอุดมสมบูรณ์ซึ่งจีนยึดมาจากฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ. 2012 หลังมีการเผชิญหน้าอย่างตึงเครียดระหว่างกัน

ปธน.เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เข้าร่วมชมการฝึกซ้อมรบระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์และออสเตรเลีย

ปธน.มาร์กอส จูเนียร์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เมื่อดูจากการที่มีเหตุการณ์มากมายที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความเปราะบางของภูมิภาคนี้ การซ้อมรบที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดกันระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ จึงเป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง”

การซ้อมรบระหว่างสองประเทศในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างกรุงมะนิลาและกรุงแคนเบอร์รา โดยเป็นการฝึกซ้อมทางอากาศ ทางทะเลและทางภาคพื้นดิน โดยเป็นการจำลองการยึดคืนเกาะที่ศัตรูยึดครองไว้อยู่

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหารราว 1,200 นายจากออสเตรเลียและ 560 นายจากฟิลิปปินส์จำลองการยกพลขึ้นบกที่หาดแห่งหนึ่งด้วยพาหนะครึ่งบกครึ่งน้ำ การกระโดดร่ม และด้วยเครื่องบินกึ่งเฮลิคอปเตอร์ Osprey ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ

นอกจากนั้น ยังมีเครื่องบินรบ เอฟ-35 จากออสเตรเลียอีก 2 ลำขึ้นบินสนับสนุนทางอากาศ ขณะที่ เรือรบของออสเตรเลียทำหน้าที่ระวังภายทางพื้นน้ำรอบ ๆ หาดดังกล่าวด้วย

ริชาร์ด มาลส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ระบุในการแถลงข่าวหลังเข้าร่วมกับปธน.มาร์กอส จูเนียร์ ชมการเปิดฉากการซ้อมรบ ว่า กรุงแคนเบอร์รายึดมั่นต่อแนวคิดที่ว่า ข้อพิพาทต่าง ๆ บนโลกนี้ต้องอยู่ภายใต้บริบทของกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่ สิ่งที่กองทัพของสองประเทศดำเนินการร่วมกันนั้นเป็นเพียงการนำสรรพกำลังทางทหารมาช่วยยกระดับส่งเสริมความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมที่อิงตามกฎเกณฑ์ที่มีอยู่

รมต.มาลส์ ยังกล่าวด้วยว่า “สันติภาพนั้นคงอยู่ได้ด้วยการปกป้องความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่กำหนดโดยกฎเกณฑ์ของโลก” พร้อมเตือนด้วยว่า ความเป็นระเบียบที่ว่านั้นกำลัง “อยู่ภายใต้แรงกดดัน” ในเวลานี้

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมรบระหว่างฟิลิปปินส์และออสเตรเลียในครั้งนี้จัดขึ้นไม่นานหลังเรือยามฝั่งจีนยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสกัดเรือขนส่งเสบียงของกองทัพฟิลิปปินส์ไม่ให้เดินหน้านำส่งของไปยังสันดอน Second Thomas ในทะเลจีนใต้เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

SEE ALSO: ฟิลิปปินส์ประณามจีน ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสกัดเรือตนในทะเลจีนใต้

และเมื่ออังคารนี้เอง เรือขนส่งของฟิลิปปินส์เพื่อบรรลุเป้าหมายของภารกิจนำส่งเสบียงไปยังฐานที่ตั้งของทหารบนเรือรบเก่าของตนที่ปลดระวางและทอดสมออยู่ที่สันดอนดังกล่าว เพื่อทำหน้าที่สอดส่องการรุกล้ำของจีน

ยามฝั่งของจีนเปิดเผยว่า ฝ่ายตนยอมเปิดทางให้เรือกองทัพฟิลิปปินส์นำส่งเสบียงได้ในที่สุด ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม เพราะเรือลำที่ว่า “ไม่ได้บรรทุกวัสดุที่ผิดกฎหมายสำหรับการก่อสร้างฐานที่มั่นเพิ่มเติม”

  • ที่มา: เอเอฟพี