ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์ประณามจีน ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสกัดเรือตนในทะเลจีนใต้


รูปที่เรือยามฝั่งฟิลิปปินส์แจกจ่ายให้กับสื่อมวลชน แสดงให้เห็นเรือยามฝั่งของจีนสกัดขวางอยู่ในเส้นทางของเรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์ ในระหว่างการส่งเสบียงในวันที่ 5 ส.ค. 66 ใกล้กับสันดอน Second Thomas ที่ฟิลิปปินส์ครอบครองอยู่ในทะเลจีนใต้
รูปที่เรือยามฝั่งฟิลิปปินส์แจกจ่ายให้กับสื่อมวลชน แสดงให้เห็นเรือยามฝั่งของจีนสกัดขวางอยู่ในเส้นทางของเรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์ ในระหว่างการส่งเสบียงในวันที่ 5 ส.ค. 66 ใกล้กับสันดอน Second Thomas ที่ฟิลิปปินส์ครอบครองอยู่ในทะเลจีนใต้

กองทัพฟิลิปปินส์ประณามเรือยามฝั่งของจีนที่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง “อย่างเกินกว่าเหตุและก้าวร้าว” ในการสกัดไม่ให้เรือขนส่งของฟิลิปปินส์ นำเสบียงอาหาร น้ำ และเชื้อเพลิงไปส่งให้ทหารเรือที่อยู่บนสันดอนแห่งหนึ่งที่รัฐบาลกรุงมะนิลาครอบครองในทะเลจีนใต้ ตามรายงานของสำนักข่าว AP

การเผชิญหน้าที่ตึงเครียดในวันเสาร์ ที่บริเวณสันดอน Second Thomas Shoal เป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดจากข้อพิพาทที่มีมานานระหว่าง จีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย ไต้หวัน และบรูไน ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่เดินเรือทางทะเลที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และยังเป็นพื้นที่เปราะบางของเอเชีย ที่สร้างรอยร้าวในการแข่งขันระหว่างสองประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และจีนอีกด้วย

สำนักข่าว AP รายงานโดยอ้างจากคำกล่าวของกองทัพฟิลิปปินส์ว่า เจ้าหน้าที่กองทัพเรือของฟิลิปปินส์ได้เดินทางไปกับเรือขนส่งสองลำ เพื่อไปยังสันดอน Second Thomas โดยมีเรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์ขนาบไปด้วย ก่อนที่เรือยามฝั่งของจีนจะเข้ามาและฉีดน้ำจากปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ เพื่อไม่ให้เรือของฟิลิปปินส์เข้าใกล้สันดอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จีนอ้างความเป็นเจ้าของเช่นกัน

กองทัพฟิลิปปินส์กล่าวว่าการกระทำของเรือยามฝั่งจีนนั้นไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของชีวิตที่อยู่บนเรือของฟิลิปปินส์ และยังเป็นการทำผิดกฎหมายสากล รวมถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล ค.ศ. 1982 (U.N. Convention on the Law of the Sea) อีกด้วย ทั้งนี้ กองทัพฟิลิปปินส์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าทหารเรือของตนได้รับบาดเจ็บหรือไม่

กองทัพฟิลิปปินส์ยังได้เรียกร้องให้เรือยามฝั่งจีน และกองบัญชาการกลางของจีนให้ “กระทำการด้วยความระมัดระวังและรับผิดชอบต่อการกระทำของพวกเขา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการคำนวณที่ผิดพลาดและเกิดอุบัติเหตุที่จะเป็นอันตรายต่อชีวิตคนอื่น”

กระทรวงการต่างประเทศในกรุงมะนิลาไม่ได้แสดงปฏิกิริยาโดยทันทีแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยประท้วงทางการทูตหลายต่อหลายครั้งต่อท่าทีของจีนที่กรุงมะนิลามองว่ามุ่งร้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งก็ไม่ได้แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ทางฝ่ายจีนเองก็ได้เรียกร้องให้ฟิลิปปินส์ถอนกำลังพลกลุ่มเล็ก ๆ ของกองทัพเรือของฟิลิปปินส์ออกไปจากบริเวณสันดอนดังกล่าว และให้นำเอาเรือที่ชื่อว่า BRP Sierra Madre ที่เก่าผุพังออกไป ฟิลิปปินส์ตั้งใจนำเอาเรือลำดังกล่าวไปปล่อยทิ้งไว้บริเวณสันดอนในปี ค.ศ.1999 และได้กลายเป็นสัญลักษณ์การอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ในทะเลจีนใต้ของกรุงมะนิลาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จีนได้ใช้เรือของตนติดตามและป้องกันไม่ให้เรือของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ส่งอาหารและเสบียงอื่น ๆ ให้กับทหารเรือฟิลิปปินส์บนเรือ BRP Sierra Madre มาโดยตลอด อีกทั้งยังส่งเรือยามฝั่งของจีน และกลุ่มเรือประมงลำอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าอยู่ภายใต้การบังคับของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ ไปรายล้อมเรือ BRP Sierra Madre เป็นเวลาหลายปีแล้วอีกด้วย

XS
SM
MD
LG