ผู้นำคิม รุดชมสาธิตประสิทธิภาพ 'โดรนพลีชีพ' รุ่นใหม่

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ชมการทดสอบ "โดรนพลีชีพ" รุ่นใหม่ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2024

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ชมการทดสอบ "โดรนพลีชีพ" รุ่นใหม่ แสดงการบินทำลายเป้าหมายซึ่งรวมถึง รถถังปลอม พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับโดรนเหล่านี้ด้วย ตามรายงานของสื่อทางการกรุงเปียงยางในวันจันทร์

คิม จอง อึน เดินทางไปยังสถาบันโดรน ของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ทางทหารแห่งเกาหลีเหนือ เมื่อวันเสาร์ เพื่อชมความสำเร็จของการทดสอบโดรนรุ่นใหม่ที่สามารถระบุตำแหน่งและทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ตามรายงานของสำนักข่าว KCNA

ผู้นำคิม สั่งให้เพิ่มการผลิตโดรนพลีชีพดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติการจู่โจมของกองพันและหน่วยรบพิเศษต่าง ๆ เช่น การโจมตีด้วยโดรนพลีชีพใต้น้ำ และการสอดแนมด้านยุทธศาสตร์ เป็นต้น

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เยี่ยมเขตก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2024

ทั้งนี้ โดรนพลีชีพถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และในตะวันออกกลาง โดยถูกเรียกว่าเป็น 'กระสุนที่ล่องลอย' อยู่บนท้องฟ้า และพร้อมที่จะโจมตีตลอดเวลาด้วยการพุ่งชนเป้าหมายต่าง ๆ และสร้างความเสียหายจากหัวรบที่ติดอยู่กับโดรนเหล่านั้น

สื่อของทางการกรุงเปียงยางแสดงให้เห็นโดรนอย่างน้อย 4 แบบที่นำมาสาธิตให้ผู้นำคิมได้ชม ซึ่งรวมถึงโดรนที่ติดตั้งเครื่องยนต์จรวดขนาดเล็กไว้ด้วย

ทั้งนี้ โดรนบางรุ่นของเกาหลีเหนือมีลักษณะคล้ายกับโดรน ซาลา แลงเซ็ต (ZALA Lancet) ของรัสเซีย และโดรนชาเฮด (Shahed) ที่ผลิตในอิหร่านและถูกนำมาใช้โดยรัสเซียในสงครามยูเครน

ทางด้านโฆษกผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวถึงโดรนที่เกาหลีเหนือนำมาแสดงว่า "เป็นที่รับรู้ว่าเกาหลีเหนือมีการแลกเปลี่ยนของขวัญ (โดรน) กับรัสเซียมาแล้วในอดีต เราต้องวิเคราะห์ต่อไปว่ามีการปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของโดรนเหล่านั้นหรือไม่"

ขณะที่กระทรวงการรวมประเทศของเกาหลีใต้ ชี้ว่า เป็นครั้งแรกที่กรุงเปียงยางเปิดเผยโดรนพลีชีพให้ทั่วโลกได้เห็น

Your browser doesn’t support HTML5

โสมแดงรุก "ปฏิบัติการชวนขมคอ" ส่ง ‘บอลลูนอุจจาระ’ ข้ามเกาหลีใต้

เมื่อปี 2022 โดรนหลายลำของเกาหลีเหนือได้บินข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีใต้ และเข้าสู่เขตห้ามบินรอบทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก่อนที่จะบินกลับไป

ทางเกาหลีใต้ระบุว่า จะมีการติดตั้งระบบปืนเลเซอร์ที่สามารถยิงโดรนตกได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะถือเป็นชาติแรกที่นำระบบนี้มาประจำการเพื่อจุดประสงค์ทางการทหาร

ขณะที่ตึกระฟ้าหลายแห่งในกรุงโซลได้ทำการติดตั้งปืนต่อต้านอากาศยานบนดาดฟ้าของอาคารเพื่อป้องกันตนเองแล้วเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้และสหรัฐฯ เริ่มการซ้อมรบประจำปี ซึ่งรวมถึงการฝึกมาตรการตอบโต้โดรนของเกาหลีเหนือด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์