สองนักวิทย์อเมริกันคว้าโนเบลการแพทย์ จากผลงานค้นพบ microRNA 

สองนักวิทยาศาสตร์อเมริกัน วิคเตอร์ อัมโบรส์ และแกรี รัฟกัน ได้รับการประกาศชื่อให้เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสรีรศาสตร์หรือการแพทย์ ในวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2024 ที่กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน

สองนักวิทยาศาสตร์อเมริกันคว้ารางวัลโนเบลสาขาสรีรศาสตร์หรือการแพทย์ ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นสาขาแรกที่มีการประกาศในปีนี้

วิคเตอร์ อัมโบรส์ และแกรี รัฟกัน ได้รับรางวัลโนเบลจากผลงานการค้นพบ microRNA ซึ่งเป็นชิ้นส่วนด้านพันธุกรรมขนาดเล็กจิ๋วที่สามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของยีนส์ได้ในระดับเซลล์ และอาจนำไปสู่การคิดค้นวิธีใหม่ในการรักษามะเร็ง

คณะกรรมการรางวัลโนเบล ระบุว่า การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์คู่นี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความสำคัญในระดับพื้นฐานของการทำความเข้าใจการทำงานของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ

ปัจจุบัน อัมโบรส์เป็นศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติที่วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยแห่งแมสซาชูเซตส์ (University of Massachusetts Medical School) ขณะที่รัฟกันเป็นศาสตราจารย์ด้านพันธุกรรมศาสตร์ที่วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School)

เมื่อปีที่แล้ว รางวัลโนเบลสาขาการเเพทย์ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์จากอเมริกาและฮังการี ผู้ค้นพบแนวทางการพัฒนาวัคซีน mRNA ต้านโควิด-19 และวัคซีนอื่น ๆ ในอนาคต

ผู้ได้รับรางวัลโนเบลจะได้รับเงินรางวัล 11 ล้านโครนสวีเดน (1 ล้านดอลลาร์) และมีกำหนดขึ้นรับรางวัลในพิธีที่จะจัดขึ้นในกรุงสตอกโฮล์ม ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ อันเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล นักวิทยาศาสตร์ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ในปี 1895 และมีการเริ่มมอบรางวัลมาตั้งแต่ปี 1901

รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์นี้ถือเป็นสาขาแรกของการประกาศรางวัลโนเบลในแต่ละปี โดยวันอังคารจะมีการประกาศรางวัลสาขาฟิสิกส์ วันพุธประกาศสาขาเคมี สาขาวรรณกรรมในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์จะประกาศสาขาสันติภาพ

ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยสาขาเศรษฐศาสตร์ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้

  • ที่มา: เอพี