กรุงวอชิงตันเชิญรมต.หวัง อี้ เยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ ถ่ายภาพก่อนเข้าร่วมประชุมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี ฮาคาร ฟิดาน ในกรุงอังการา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2023

รัฐบาลสหรัฐฯ ส่งเทียบเชิญ หวัง อี้ นักการทูตอาวุโสของกรุงปักกิ่ง มาเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการ หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศอีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามการเปิดเผยของ แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในวันอังคาร

กรุงปักกิ่งสั่งแต่งตั้ง หวัง ให้ขึ้นมาเป็นเจ้ากระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง หลังสั่งปลดฟ้าผ่า ฉิน กัง ที่ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นเวลากว่าเดือนแล้ว โดยทางกระทรวงฯ ระบุเพียงว่า อดีตรัฐมนตรีผู้นี้ยุติการทำงานเนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

โฆษกฯ มิลเลอร์ ระบุว่า สหรัฐฯ ส่งคำเชิญไปยัง รมต.หวัง ในวันจันทร์ที่มีการประชุมระหว่าง แดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และ หยาง เท่า ผู้อำนวยการกรมอเมริกาเหนือและโอเชียเนีย ของกระทรวงการต่างประเทศจีน พร้อมกล่าวว่า ทางสหรัฐฯ ได้ย้ำให้มั่นใจแล้วว่า ฝ่ายจีนมีการนำส่งบัตรเชิญไปยังผู้รับจริงแล้ว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ได้ยืนยันว่า จีนตอบรับคำเชิญนี้หรือไม่ และกล่าวเพียงว่า กรุงวอชิงตันหวังว่า ฝ่ายจีนจะตกลงรับคำเชิญนี้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันเกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับก่อนตีพิมพ์รายงานข่าวออกมา

รมต.หวัง ในวัย 69 ปี เคยดำรงตำแหน่งเดียวกันนี้มาก่อนในช่วงปี 2013-2022 ซึ่งเป็นเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนอยู่ในภาวะมีปัญหาถึงระดับที่กรุงปักกิ่งชี้ว่า ตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

ก่อนหน้านี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้พบกับ รมต.หวัง ในการหารือนอกรอบของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum – ARF) ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนที่แล้ว หลัง อดีตรมต.ฉิน ไม่สามารถมาร่วมงานได้

  • ที่มา: รอยเตอร์