ตัวแทนเจรจาสงบศึกสงครามกาซ่าเดินหน้าประสานความต่างของคู่กรณี

  • VOA

เด็กสาวชาวปาเลสไตน์นั่งอยู่ในอาคารที่ถูกทำลายลงและถูกนำมาใช้เป็นที่หลบภัยชั่วคราวภายในค่ายผู้ลี้ภัยอัล-บูเรจ ในภาคกลางของฉนวนกาซ่า เมื่อ 12 มิ.ย. 2567

สหรัฐ ยังคงเดินหน้า “หาทางก้าวต่อไป” เพื่อให้เกิดการหยุดยิงในสงครามกาซ่า หลังกลุ่มฮามาสเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดหลายรายอย่างในข้อเสนอสงบศึกที่ประกอบด้วยการดำเนินการหลายขั้นตอน

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดีว่า ข้อเสนอปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางรายการในข้อเสนอหยุดยิงนั้น “พอประมาณและเป็นประเด็นรอง” และพอจะคุยกันได้ ขณะที่ ข้อเรียกร้องอื่นๆ “ไม่ไปในทิศทางเดียวกับ” กรอบที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอให้ หรือที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้กับรับรองไว้

ซัลลิแวน เตือนด้วยว่า ทิศทางของการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงที่รวมถึงการหารือทางอ้อมกับเจ้าหน้าที่จากอียิปต์และกาตาร์ หมายถึง การต้องใช้เวลาดำเนินการพอควร

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวว่า “เราจะทำงานร่วมกับกาตาร์และอียิปต์ ... กาตาร์และอียิปต์จะทำงานร่วมกับฮามาส ... และสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับอิสราเอล และเป้าหมายก็คือ การพยายามทำให้เรื่องนี้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อเสนอหยุดยิงนั้นเป็นข้อเสนอของอิสราเอล และซัลลิแวน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า อิสราเอล “ยืนยันตามนั้น” ด้วย

เจอรัลด์ ไฟเออร์สไตน์ ผู้อำนวยการโครงการกิจการคาบสมุทรอาหรับ จาก Middle East Institute ให้ความเห็นว่า การเจรจาหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสนั้นดูสับสนอยู่บ้าง

“มีคำแถลงจากรัฐบาลอิสราเอลที่ดูเหมือนจะทำให้เกิดข้อกังขาว่า อะไรกันแน่ที่อิสราเอลเชื่อว่า ตนตกลงเห็นชอบกันแน่” ไฟเออร์สไตน์ กล่าว “ฮามาสเองก็กล่าวว่า สิ่งที่ฝ่ายตนได้รับเป็นลายลักษณ์อักษรไม่ได้ตรงกับสิ่งที่ตนเข้าใจจากการให้ความเห็นด้วยวาจา ดังนั้น ดูเหมือนว่า มีความไม่ชัดเจนอยู่มากในเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่”

ไฟเออร์สไตน์ ซึ่งเคยเป็นทูตมาก่อน กล่าวด้วยว่า “ผมคิดว่า ถ้าเรามาถึงจุดที่ฝ่ายต่าง ๆ ตกลงเห็นชอบกันจริง ... ผมเชื่อจริง ๆ ว่า ทั้งสองฝ่ายจะรักษาสัญญาที่ตนให้ไว้ในข้อตกลง(หยุดยิง)”

SEE ALSO: 'บลิงเคน' เยือนตะวันออกกลางรอบใหม่ ผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า

การต่อสู้ในกาซ่าดำเนินต่อไปในวันพฤหัสบดี

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ฝ่ายตนทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมาย 45 จุดในกาซ่า

อิสราเอลยังรายงานปฏิบัติการภาคพื้นดินและการโจมตีทางอากาศในพื้นที่เมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า และในพื้นที่ภาคกลางของฉนวนกาซ่าด้วย

การโจมตีโดยฮามาสเข้าใส่อิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนในอิสราเอล โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่อิสราเอล ขณะที่ กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์นี้ยังได้จับคนไปเป็นตัวประกันประมาณ 250 คนด้วย โดยในเวลานี้ยังมี 116 คนที่ถูกจับตัวไว้ในดินแดนปาเลสไตน์

การตอบโต้กลับโดยอิสราเอลนั้นก็ทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 37,200 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ซึ่งไม่ได้แยกตัวเลขของนักรบฮามาสออกจากตัวเลขพลเรือน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี