ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บลิงเคน' เยือนตะวันออกกลางรอบใหม่ ผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงกรุงไคโร อียิปต์ ในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. 2024
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงกรุงไคโร อียิปต์ ในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. 2024

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนตะวันออกกลางในวันจันทร์ เพื่อผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า

ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ บลิงเคนพยายามกดดันให้ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิง 3 ขั้น ซึ่งทางอิสราเอลได้ยอมตกลงไปก่อนแล้ว โดยกล่าวว่า "วิธีที่ดีที่สุดที่จะรับรองว่าการสังหารผู้คนจำนวนมากจะไม่เกิดขึ้นอีก คือการเดินหน้าทำข้อตกลงหยุดยิงที่ฝ่ายฮามาสยอมรับ"

บลิงเคนกล่าวหลังพบหารือกับประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิสซี ในวันจันทร์ โดยระบุว่ากลุ่มฮามาสคือฝ่ายที่ยังไม่ยอมรับข้อเสนอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 31 พ.ค.

บลิงเคนระบุว่า ทางอียิปต์กำลังพยายามพูดคุยกับผู้นำฮามาส ซึ่งสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ เชื่อว่าเราจะสามารถทำให้ฮามาสยอมรับข้อเสนอนี้ได้

แต่ทางผู้นำฮามาส ซามี อาบู ซูห์รี กล่าวกับรอยเตอร์ว่า คำพูดของบลิงเคน "คือตัวอย่างของอคติที่เข้าข้างอิสราเอล และแสดงให้เห็นว่าอเมริกากำลังพยายามช่วยปกปิดการสังหารล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงกรุงไคโร อียิปต์ ในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. 2024
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงกรุงไคโร อียิปต์ ในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. 2024

การเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้คือครั้งที่ 8 ของรัฐมนตรีบลิงเคน นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว

หลังหารือกับประธานาธิบดีอียิปต์ บลิงเคนเดินทางต่อไปยังอิสราเอลเพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ต่อจากนั้นจะเดินทางไปยังกาตาร์และจอร์แดน เพื่อร่วมประชุมเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในการหารือกับเนทันยาฮูในช่วงเย็นวันจันทร์ บลิงเคนเน้นย้ำถึงความสำคัญของแผนฟื้นฟูกาซ่าหลังสงคราม ตลอดจนความจำเป็นของการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งนี้ลุกลามออกไป

ทั้งนี้ ข้อตกลงสันติภาพฉบับล่าสุดที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศไว้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ขั้นแรกนั้นจะรวมถึงการปล่อยตัวประกันบางส่วนที่ฮามาสควบคุมตัวไว้ แลกกับการปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับตัวไป

นอกจากนี้อิสราเอลจะยินยอมให้รถขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าไปในกาซ่าได้มากขึ้น และจะถอนทหารบางส่วนออกจากพื้นที่ในกาซ่าที่มีประชาชนอาศัยอยู่เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์สามารถเดินทางกลับไปยังชุมชนของพวกเขาได้

สำหรับขั้นที่สอง คือการพักรบอย่างถาวร โดยอิสราเอลจะถอนทหารทั้งหมดแลกกับการที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทุกคน ส่วนขั้นสุดท้าย คือการฟื้นฟูบูรณะกาซ่าในช่วงเวลาหลายปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ฮามาสยังไม่ยอมรับข้อตกลงนี้ แต่ก็ยังมิได้ปฏิเสธเช่นกัน

เริ่มส่งความช่วยเหลือทางอากาศอีกครั้ง

กองทัพสหรัฐฯ เริ่มส่งความช่วยเหลือทางอากาศเข้าไปในกาซ่าอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากยุติการส่งความช่วยเหลือด้วยวิธีนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจและอุปสรรคจากปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในจุดที่ปล่อยความช่วยเหลือลงไป

ขณะเดียวกัน กองทัพสหรัฐฯ ประกาศว่าได้เสร็จสิ้นภารกิจซ่อมแซมท่าเรือชั่วคราวที่กาซ่าซึ่งใช้สำหรับขนส่งความช่วยเหลือทางทะเลแล้ว หลังจากเกิดความเสียหายเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

จนถึงขณะนี้ คาดว่าปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 37,000 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าซึ่งมิได้แยกตัวเลขของนักรบฮามาสกับประชาชนทั่วไป

สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว เมื่อกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลและสังหารประชาชนราว 1,200 คน และจับตัวประกันไป 251 คน ซึ่งคาดว่าขณะนี้ยังคงอยู่ในการควบคุมของกลุ่มฮามาส 116 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG