ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เผยฮามาสเสนอปรับเงื่อนไขดีลหยุดยิง


ชายปาเลสไตน์ถือถังน้ำเดินผ่านซากปรักหักพังของอาคาร ในคานยูนิส ที่ฉนวนกาซ่า เมื่อ 11 มิ.ย. 2024 (Photo by Eyad BABA / AFP)
ชายปาเลสไตน์ถือถังน้ำเดินผ่านซากปรักหักพังของอาคาร ในคานยูนิส ที่ฉนวนกาซ่า เมื่อ 11 มิ.ย. 2024 (Photo by Eyad BABA / AFP)

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวในวันพุธว่า กลุ่มฮามาสได้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในข้อตกลงหยุดยิงล่าสุดนี้ ซึ่งบางอย่างไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แม้ว่าตัวกลางเจรจาพยายามที่จะประสานความต่างระหว่างเงื่อนไขของข้อเสนอหยุดยิงนี้แล้วก็ตาม

รมต.บลิงเคน กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีกาตาร์ ที่กรุงโดฮาว่า มีข้อเสนอจากฝั่งฮามาส ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหลายอย่างที่ฮามาสได้ยอมรับไปแล้วในการหารือครั้งก่อน ๆ

แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกลุ่มฮามาส โอซามา ฮัมดัน ออกโรงปฏิเสธเรื่องนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับอัล-อราบี ทีวี โดยระบุว่ากลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ไม่ได้ผลักดันแนวทางใหม่ ๆ ขึ้นมา และย้ำจุดยืนของฮามาสว่าเป็นฝ่ายอิสราเอลที่ปฏิเสธข้อเสนอและกล่าวหาคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ว่าทำตามแนวทางของพันธมิตรตนเพื่อ “หลีกเลี่ยงการให้คำมั่นใด ๆ ” ต่อร่างแผนการหยุดยิงถาวรในกาซ่า

ในวันเดียวกันนี้ อิซซาต อัล-ริชค์ จากสำนักงานฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสในกาซ่า กล่าวว่า การตอบกลับอย่างเป็นทางการของฮามาสต่อข้อเสนอหยุดยิงของสหรัฐฯ เป็นไปอย่าง “มีความรับผิดชอบ จริงจัง และเป็นไปในเชิงบวก” และ “เปิดทาง” สำหรับข้อตกลง นอกจากนี้ ฮามาสยังต้องการการรับรองที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากสหรัฐฯ เกี่ยวกับแผนการหยุดยิงด้วย อ้างอิงจากแหล่งข่าวความมั่นคงอียิปต์ 2 รายที่ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์

ด้านที่ปรึกษาความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน กล่าวเมื่อวันพุธว่า การเปลี่ยนแปลงข้อเสนอของฝั่งฮามาสหลายอย่างนั้นเป็นเรื่องเล็กน้อย “และไม่ใช่สิ่งที่เกินคาดคิด” แต่ก็มีส่วนของเงื่อนไขที่ขัดแย้งแตกต่างแผนหยุดยิง ที่ได้รับมติสนับสนุนจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์อยู่

ทั้งนี้ ข้อเสนอหยุดยิงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้รับมติสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งในดีลดังกล่าวมีการเสนอให้หยุดยิง ปล่อยตัวประกัน และการยุติสงครามอย่างถาวรในที่สุด

การหารืออันยาวนาน

ทีมเจรจาจากสหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ ได้พยายามมาหลายเดือนในการเป็นตัวกลางการเจรจาหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสในความขัดแย้งรอบใหม่นี้ ที่คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์นับหมื่นคนและทำให้ดินแดนปาเลสไตน์เสียหายย่อยยับ รวมทั้งการผลักดันการปล่อยตัวประกันที่เชื่อว่ามีกว่า 100 คนยังอยู่ในการควบคุมตัวในกาซ่า

รมต.บลิงเคน กล่าวว่า “ฮามาสควรตอบด้วยคำเดียว คือ ตกลง .. แต่ฮามาสรอเกือบ 2 สัปดาห์และเสนอการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม หลายอย่างนั้นเกินกว่าจุดที่เคยยอมรับข้อเสนอไปก่อนนี้ด้วย”

สหรัฐฯ ระบุว่าอิสราเอลยอมรับข้อเสนอหยุดยิงจากฝั่งตนแล้ว แต่อิสราเอลไม่ได้ยืนยันในเรื่องนี้ต่อสาธารณชน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันจะเสนอแนวทางหลังสงครามกาซ่าสิ้นสุดลง ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยระบุว่า “เรามีแผนการสำหรับวันหลังความขัดแย้งในกาซ่ายุติลง และเราจำเป็นต้องมีแผนการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ผู้นำโลกต่างพยายามลดระดับความขัดแย้งในสงครามอิสราเอล-ฮามาส เพื่อป้องกันไม่ให้สงครามความขัดแย้งลุกลามบานปลายเป็นสงครามทั่วตะวันออกกลาง ในระหว่างที่มีจุดเดือดที่พร้อมปะทุบริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน ยังคงเป็นอีกพิกัดที่น่ากังวลในตะวันออกกลาง

เมื่อวันพุธ กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอน ซึ่งมีอิหร่านหนุนหลัง ระดมยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอล เพื่อตอบโต้การสังหารทาเลบ อันดัลลาห์ หรือ อาบู ทาเลบ ผู้บัญชาการระดับสูงของเฮซบอลลาห์ โดยอิสราเอลระบุว่าได้โจมตีทางอากาศโต้กลับจุดปล่อยจรวดของกลุ่มติดอาวุธนี้ไปแล้ว

ยูเอ็นซัดอิสราเอล-ฮามาสก่ออาชญากรรมสงครามทั้งคู่

อีกด้านหนึ่ง องค์การสหประชาชาติออกรายงานคู่ขนาน 2 ฉบับ เผยผลการสอบสวนในเหตุโจมตีเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน และการตอบโต้ของอิสราเอลต่อเหตุโจมตีดังกล่าว พบว่าทั้งอิสราเอลและฮามาสได้ก่ออาชญากรรมสงครามในช่วงเริ่มต้นของสงครามกาซ่า และการกระทำของอิสราเอลยังถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เนื่องจากความสูญเสียอันใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นกับผู้บริสุทธิ์

ทางอิสราเอลที่ไม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนดังกล่าวของยูเอ็น ปฏิเสธผลการสอบสวนว่าเป็นผลมาจากแนวคิดอคติต่ออิสราเอล ขณะที่กลุ่มฮามาสไม่ได้ให้ความเห็นในทันทีหลังผลการสอบสวนของยูเอ็นมีออกมา

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาส เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว คร่า 1,200 ชีวิตและจับกุมกว่า 250 คนเป็นตัวประกันจากฝั่งอิสราเอล ขณะที่การโจมตีโต้กลับของกองทัพอิสราเอล สังหารชาวปาเลสไตน์กว่า 37,000 คน ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ซึ่งไม่ได้แยกจำนวนของนักรบฮามาสกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ในยอดผู้เสียชีวิตนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG