รัสเซียกดดันแม่นาวาลนี จัดพิธีศพแบบลับ ๆ ภายใน 3 ชั่วโมง

ลุดมิลา นาวาลนายา วัย 69 ปี แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี และทนายของเธอ อเล็กเซ สเว็ตคอฟ เดินออกจากสำนักงานสืบสวนในซาเลคาร์ด รัสเซีย 19 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)

โฆษกของอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลินผู้ล่วงลับ เผยเมื่อวันศุกร์ว่า ทางการรัสเซียได้บอกกับแม่ของนาวาลนีว่าจะฝังร่างไร้วิญญาณของนาวาลนีในบริเวณเรือนจำ เว้นแต่เธอจะยินยอมให้มีการฝังร่างของนาวาลนีภายในเวลา 3 ชั่วโมงและเป็นการจัดพิธีศพขึ้นแบบลับ ๆ

นาวาลนี ผู้เป็นที่รู้จักจากการเป็นนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อนที่เรือนจำอันห่างไกลในอาร์กติก ซึ่งเป็นที่ที่เขาต้องรับโทษจำคุกกว่า 30 ปีที่นั่น

แม่ของนาวาลนี ลุดมิลา นาวาลนายา วัย 69 ปี ออกมาเรียกร้องในช่วงหลายวันมานี้ให้ทางการรัสเซียคืนร่างของบุตรชายเพื่อทำพิธีศพที่มีเพื่อนฝูง ครอบครัว และผู้สนับสนุนนาวาลนีได้ร่วมส่งเขาเป็นครั้งสุดท้าย

ด้านคิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนี โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “เมื่อ 1 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ทีมสืบสวนได้ติดต่อแม่ของอเล็กเซและยื่นคำขาดกับเธอว่า จะยอมฝังร่างบุตรชายในเวลา 3 ชั่วโมง ในพิธีศพแบบลับ ๆ หรืออเล็กเซจะต้องถูกฝังในพื้นที่เรือนจำ”

ยาร์มิช ระบุว่า แม่ของนาวาลนีปฏิเสธและยังคงเรียกร้องขอร่างบุตรชายคืนจากทางการรัสเซีย ซึ่งยังไม่มีความเห็นใด ๆ จากทางการออกมาในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

คลิปวิดีโอความยาว 95 วินาที ของลุดมิลา ระบุว่า “พวกเขาต้องการ(ฝัง)แบบลับ ๆ ไม่มีการจัดงานศพอำลา พวกเขาต้องการพาฉันไปที่มุมของสุสานที่ขุดหลุมให้ใหม่ และบอกว่า นี่วางศพลูกชายเธอลงไป ฉันไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้” และว่า “ฉันต้องการให้ คนที่ห่วงใยอเล็กเซ และคนที่เห็นว่าการตายของเขาเป็นโศกนาฏกรรม ให้ได้มีโอกาสบอกลาเขาบ้าง”

ทางผู้ช่วยของนาวาลนี อิวาน ชดานอฟ ระบุว่าทนายความของลุดมิลา ยื่นร้องเรียนทางกฎหมายฐานละเมิดร่างของผู้เสียชีวิต

ครอบครัวและผู้สนับสนุนนาวาลนีต่างกล่าวหาว่าปธน.ปูตินเป็นผู้สั่งสังหารเขา ซึ่งทางรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอด และปูตินไม่เคยกล่าวถึงนาวาลนีด้วยการเรียกชื่อหรือให้ความเห็นใด ๆ หลังการเสียชีวิตของเขา

ประเด็นการส่งคืนร่างนาวาลนีสะท้อนความกังวลของรัฐบาลเครมลินว่าการจัดพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่ของนาวาลนีอาจนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบในรัสเซีย ไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่เปิดทางให้ปูตินดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียต่ออีก 6 ปี โดยเขาต้องขับเคี่ยวกับผู้สมัครอีก 3 ราย ซึ่งไม่มีผู้สมัครคนใดเป็นผู้วิจารณ์ปูตินเลย

  • ที่มา: รอยเตอร์